มูดีส์เพิ่มอันดับความน่าเชื่อถืออินโดนีเซียเป็น Ba1 ชี้ศก.มีแนวโน้มโตยั่งยืน

ข่าวต่างประเทศ Monday January 17, 2011 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรสกุลเงินต่างประเทศและสกุลเงินรูเปียห์ของรัฐบาลอินโดนีเซียขึ้นสู่ระดับ Ba1 จากระดับ Ba2 พร้อมกับให้แนวโน้มมีเสถียรภาพ โดยระบุว่า เศรษฐกิจอินโดนีเซียมีความยืดหยุ่น และสถานะหนี้ที่ฟื้นตัวขึ้น

อนินดา มิตรา รองประธานมูดีส์และหัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์อันดับความน่าเชื่อถือของอินโดนีเซีย กล่าวว่า "เศรษฐกิจอินโดนีเซียมีแนวโน้มขยายตัวอย่างยื่งยืน เพราะได้แรงหนุนจากอุปสงค์ภายในประเทศ และการปฏิรูปเชิงโครงสร้าง รวมทั้งอัตราการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศที่ปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้ สถานะหนี้และความเพียงพอของทุนสำรองของอินโดนีเซีย ก็ยังคงปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับประเทศส่วนใหญ่ที่ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือในระดับเดียวกัน"

ธนาคารกลางอินโดนีเซียได้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 6.5% มาเป็นเวลากว่า 1 ปี ซึ่งช่วยสนับสนุนการอุปโภคบริโภคภายในประเทศที่คิดเป็นสัดส่วน 2 ใน 3 ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ นอกจากนี้ ธนาคารกลางอินโดนีเซียคาดว่า เศรษฐกิจจะขยายตัวแข็งแกร่งถึง 6.5% ในปีนี้ จากปี 2553 ที่ประมาณการว่าขยายตัว 6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ