ปธน.จีนเรียกร้องนานาประเทศยกระดับการปฏิรูประบบการเงินสากล

ข่าวต่างประเทศ Monday January 17, 2011 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนได้เรียกร้องให้นานาประเทศยกระดับการปฏิรูปด้านการเงิน และเสริมสร้างพันธมิตรทางการค้าใหม่ๆ ทั่วโลกให้เติบโตอย่างเท่าเทียมและมีความสมดุลมากขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน ซึ่งให้สัมภาษณ์กับวอลล์สตรีท เจอร์นัล และวอชิงตัน โพสต์ก่อนที่จะเดินทางไปยังสหรัฐ ว่า จีนหวังว่า นานาประเทศจะร่วมมือกันเพื่อยกระดับการปฏิรูประบบการเงินในระดับสากล และส่งเสริมให้ตลาดการเงินสากลมีความเป็นธรรม ถูกต้อง และมีการบริหารจัดการที่ดี

ประธานาธิบดีจีนกล่าวว่า วิกฤตการเงินโลกในช่วงที่ผ่านมานั้น สะท้อนว่าทั่วโลกยังขาดแคลนกฎระเบียบในการนวัตกรรมด้านการเงินแบบใหม่ๆ และข้อบกพร่องต่างๆที่พบในระบบการเงินนั้น ก็ไม่ใช่สาเหตุหลักของปัญหาที่แท้จริง ซึ่งข้อบกพร่องดังกล่าวได้แก่ ระบบการเงินสากลที่ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและโลกาภิวัฒน์ อีกทั้งยังไม่สามารถรับมือกับความเสี่ยงและอุปสรรคท้าทายต่างๆที่เกี่ยวกับกิจกรรมทางการเงินได้

ส่วนข้อบกพร่องอันดับต่อมาคือ สถาบันการเงินระหว่างประเทศไม่สามารถสะท้อนให้เห็นถึงสถานภาพที่เปลี่ยนแปลงไปของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในโลกเศรษฐกิจและการเงิน ดังนั้น จึงจำเป็นต้องเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับผู้แทนระดับโลกและความสามารถในการดำเนินการของประเทศเหล่านี้

ส่วนข้อบกพร่องอีกอย่างหนึ่งคือ ระบบการเงินสากลที่อยู่ในภาวะที่ขาดแคลนทรัพยากรและวิธีการรับมือกับวิกฤตการเงินในระดับสากล รวมทั้งความสามารถในการแก้ปัญหาต่างๆ

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีจีนยังได้เรียกร้องให้นานาประเทศทบทวนปัญหาที่เกี่ยวข้องกับปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจมหาภาคทั่วโลก ไม่เพียงแต่จดจ่ออยู่ที่การแก้ปัญหาใดปัญหาหนึ่ง เช่น การบริหารความสัมพันธ์ระหว่างภาคการเงินและเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ