"หู จิ่นเทา" ชี้จีนยังคงเป็นประเทศกำลังพัฒนาขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

ข่าวต่างประเทศ Monday January 17, 2011 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน กล่าวว่า จีนยังคงเป็นประเทศกำลังพัฒนาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

"เราจะต้องพยายามอย่างหนักและอีกนาน หากต้องการสร้างสังคมที่ทันสมัยและเจริญรุ่งเรืองทุกด้าน" นายหูให้สัมภาษณ์กับทั้ง วอลล์สตรีทเจอร์นัลและวอชิงตันโพสต์ ก่อนเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาในวันที่ 18 มกราคมนี้

นอกจากนั้น นายหูยังกล่าวว่าแผนพัฒนา 5 ปี ฉบับที่ 11 มีความสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาประเทศ

ประธานาธิบดีจีนกล่าวว่า จีน ซึ่งต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงความเสี่ยงและความท้าทายต่างๆนั้น ได้ให้ความสำคัญกับแนวโน้มการพัฒนาเชิงวิทยาศาสตร์ การพัฒนาการกำกับดูแลเศรษฐกิจมหภาค และการให้ตลาดมีบทบาทในการจัดสรรทรัพยากรอย่างเต็มที่

นอกจากนั้นจีนยังใช้มาตรการเชิงรุกในการควบคุมปัจจัยลบต่างๆ ทางเศรษฐกิจ และผลักดันให้เศรษฐกิจประเทศขยายตัวอย่างต่อเนื่องในอัตราค่อนข้างเร็ว รวมถึงรักษาเสถียรภาพและสร้างความปรองดองในสังคม

"เรายังคงให้ความสำคัญกับประชาชนเป็นอันดับแรก และให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงการเพื่อสังคมและการพัฒนาคุณภาพความเป็นอยู่ของประชาชนมากขึ้น" เขากล่าว

นายหูกล่าวว่า รายได้เฉลี่ยต่อบุคคลของคนเมืองและชนบทคาดว่าเพิ่มขึ้นเฉลี่ยราว 9.3% และ 8% ต่อปีตามลำดับในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

เมื่อถูกตั้งคำถามเกี่ยวกับความเสี่ยงภาวะเงินเฟ้อของจีน นายหูกล่าวว่า ระดับราคาปรับตัวสูงขึ้นมาก แต่โดยรวมแล้วยังไม่รุนแรงและสามารถควบคุมได้

ผู้นำจีนกล่าวว่า จีนมีความสมดุลพื้นฐานระหว่างอุปทานรวมและอุปสงค์รวม และรากฐานทางวัตถุก็มีความแข็งแกร่งพอที่จะรักษาอุปทานในตลาดและทำให้ระดับราคาโดยรวมมีเสถียรภาพได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ