คอนเฟอเรนซ์บอร์ดเผยความสามารถในการผลิตของแรงงานทั่วโลกขยายตัวได้ดีในปี 53

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 18, 2011 06:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยอิสระชั้นนำระดับโลก เปิดเผยว่า ความสามารถในการผลิตของแรงงานทั่วโลกขยายตัวขึ้นในปี 2553 เพราะได้แรงหนุนจากตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในประเทศส่วนใหญ่ที่ฟื้นตัวขึ้นจากวิกฤตการเงินและภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

"เศรษฐกิจในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วเริ่มฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอย ในขณะที่กลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนหลักทั้งในด้านการขยายตัวของเศรษฐกิจและความสามารถในการผลิตของทั่วโลก" คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด กล่าวในรายงาน

อย่างไรก็ตาม คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด คาดว่า ความสามารถในการผลิตของแรงงานทั่วโลกในปี 2554 จะชะลอตัวลง โดยระบุว่าความสามารถในการผลิตของแรงงานในสหรัฐขยายตัวราว 2.8% ในปีที่แล้ว แต่คาดว่าจะชะลอตัวลงสู่ระดับ 1.1% ในปี 2554 ขณะที่ความสามารถในการผลิตของแรงงานในกลุ่มยูโรโซนอาจจะชะลอตัวลงสู่ระดับ 1.3% ในปีนี้ จาก 1.7% ในปีที่แล้ว

นายบาร์ท แวน อาร์ค หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด กล่าวว่า "ความสามารถในการผลิตของแรงงานทั่วโลกฟื้นตัวขึ้นอย่างมาก หลังจากที่ถูกกระทบอย่างหนักจากวิกฤตเศรษฐกิจและการเงิน แต่เราต้องจับตาดูต่อไปว่าความสามารถในการผลิตในปี 2554 จะสามารถขยายตัวได้ดีเท่ากับในช่วงก่อนเกิดวิกฤตหรือไม่"

คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด คาดว่า ความสามารถในการผลิตของแรงงานจะยังคงขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ โดยคาดว่าความสามารถในการผลิตของแรงงานในอินเดียจะพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วที่ 5.8% ในปีนี้ จากระดับ 5.4% ของปี 2553 และคาดว่าความสามารถในการผลิตของแรงงานในจีนจะชะลอตัวลงแตะ 8.4% ในปีนี้ จากระดับ 8.7% ของปี 2553 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ