สิงคโปร์เผยยอดส่งออกสินค้ายกเว้นน้ำมันเดือนธ.ค.ขยายตัวน้อยเกินคาด 9.4%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 18, 2011 07:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเตอร์เนชั่นแนล เอนเตอร์ไพรซ์ สิงคโปร์ (IE Singapore) ซึ่งเป็นหน่วยงานส่งเสริมการค้าของสิงคโปร์ เปิดเผยว่า ยอดการส่งออกสินค้าทั่วไปที่ผลิตในประเทศยกเว้นน้ำมัน (Non-oil domestic exports: NODX) ประจำเดือนธ.ค.ขยายตัว 9.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่เป็นสถิติที่ชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับเดือนพ.ย.ที่สามารถขยายตัวได้ถึง 9.9% และน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัว 12% เนื่องจากยอดการส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกปรับตัวลดลง

หากเทียบเป็นรายเดือนพบว่า ยอดการส่งออกสินค้ากลุ่ม NODX เดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 8.9% เมื่อเทียบกับเดือนพ.ย.ที่หดตัวลง 13%

รายงานของ IE Singapore สิงคโปร์ระบุว่า ยอดการส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกหดตัวลง 1.1% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนธ.ค. อย่างไรก็ตาม ยอดการส่งออกสินค้ากลุ่ม NODX ที่ไม่นับรวมสินค้าอิเล็กทรอนิก ขยายตัว 16% เพราะได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของยอดส่งออกสินค้าเวชภัณฑ์ เครื่องจักรสำหรับใช้งานพิเศษ และเครื่องมือที่ใช้ในอุตสาหกรรมชั่งตวงวัด

ยอดการส่งออกสินค้าจากสิงคโปร์ไปยังประเทศจีนขยายตัวเพียง 10% ในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นสถิติที่ชะลอตัวลงจากเดือนพ.ย.ที่สามารถขยายตัวได้ดีถึง 37% ขณะที่ยอดการส่งออกไปยังสหรัฐหดตัวลง 0.3% ในเดือนธ.ค. สวนทางกับเดือนพ.ย.ที่ขยายตัว 13% ส่วนยอดการส่งออกไปยังประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรปขยายตัว 21% ในเดือนธ.ค.

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของรัฐบาลสิงคโปร์ว่า ยอดการส่งออกของสิงคโปร์ในปี 2544 อาจชะลอตัวลง เนื่องจากเศรษฐกิจทั่วโลกขยายตัวในอัตราที่ช้าลง โดยคาดว่าอัตราการขยายตัวของการส่งออกสินค้าทั่วไปยกเว้นน้ำมัน จะชะลอตัวลงแตะระดับ 6-8% ในปีนี้ จากปี 2553 ที่ประมาณการไว้ที่ 23-24%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ