ที่ประชุมรมว.คลังอียูยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องเพิ่มการปล่อยกู้ของกองทุนรักษาเสถียรภาพยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 18, 2011 08:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีคลังกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) ได้เริ่มการประชุมเพื่อหารือกันเรื่องการเพิ่มศักยภาพในการปล่อยเงินกู้เต็มจำนวน 4.40 แสนล้านยูโร (5.80 แสนล้านดอลลาร์) ของกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) แล้วเมื่อวานนี้ ซึ่งจนถึงขณะนี้ที่ประชุมยังไม่ได้ตัดสินใจในเรื่องดังกล่าว เพียงแต่ระบุว่า ในขณะนี้มีทางเลือกมากมายที่นำมาใช้ประกอบการพิจารณาในการตัดสินใจขยายศักยภาพในการปล่อยเงินกู้จากกองทุนดังกล่าว

กองทุน EFSF จัดตั้งขึ้นเมื่อเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว โดยได้รับการประกันจากรัฐบาลในกลุ่มยูโรโซนเต็มวงเงิน 4.40 แสนล้านยูโร แต่จนถึงขณะนี้ กองทุน EFSF มีศักยภาพในการปล่อยเงินกู้จริงราว 2-3 แสนล้านยูโรเท่านั้น

นายฌอง-คล้อด จุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวว่า กลุ่มยูโรโซนกำลังสำรวจเครื่องมือที่แตกต่างที่คาดว่าจะนำมาใช้ในการเพิ่มขีดความสามารถในการปล่อยกู้ของกองทุน EFSF ซึ่งหลังจากที่มีการจัดตั้งกองทุนดังกล่าวในเดือนพ.ค.ปีที่แล้วนั้น ทางคณะกรรมการอียูตั้งใจว่า กองทุนแห่งนี้จะสามารถปล่อยเงินกู้ได้เต็มวงเงินที่ 4.40 แสนล้านยูโร

"เรามีมุมมองที่แตกต่างกัน แต่เราจะเคารพความคิดเห็นของกันและกัน ส่วนคำถามที่ว่าควรจะนำเงินจากกองทุน EFSF ไปซื้อพันธบัตรของประเทศสมาชิกหรือไม่นั้น ผมคิดว่ายังเร็วเกินไปที่จะสรุปเช่นนั้น" นายจุงเกอร์กล่าว

ด้านนายวูล์ฟกัง ชอยเบิล รมว.คลังเยอรมนีกล่าวว่า "ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเร่งตัดสินใจว่าควรจะเพิ่มศักยภาพในการปล่อยเงินกู้จากกองทุน EFSF หรือไม่" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ