China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 18 มกราคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 18, 2011 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ดิ อลูมินัม คอร์ป ออฟ ไชน่า หรือชาลโค มีมุมมองที่เป็นบวกเกี่ยวกับราคาอลูมิเนียมและทองแดงในปีนี้ และคาดการณ์ว่า ราคาอลูมิเนียมมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นในปีที่แล้ว

หลิว เจียนชวน ประธานบริษัท ชาลโค กล่าวที่ประชุมว่า แม้ว่า ราคาทองแดงในปัจจุบันจะอยู่ในภาวะฟองสบู่ แต่เขาก็ยังมีมุมมองที่เป็นบวกเกี่ยวกับแนวโน้มของราคาทองแดง เมื่อพิจารณาจากความต้องการที่สูงขึ้น โดยชาลโคจะเดินหน้าการสำรวจแหล่งทรัพยากรแร่ธาตุที่หายากในมณฑลฟูเจียน ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเยงใต้ของประเทศ

-- กระทรวงที่ดินและทรัพยากรของจีนได้จัดตั้งเขตแร่ธาตุหายากในระดับชาติ 11 แห่งในมณฑลเจียงซี ซึ่งเป็นมณทลที่มีทรัพยากรจำนวนมาก เพื่อกำกับดูแลการสำรวจแหล่งทรัพยากรแร่ธาตุที่หายากให้เป็นไปอย่างเหมาะสม

ทั้งนี้ คาดว่าการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยหนุนราคาหุ้นของบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับแร่ธาตุที่หายากที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และตลาดหุ้นเสิ่นเจิ้น

ตามแผนการณ์ดังกล่าว เขตแร่ธาตุที่หายากจะครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด 2,534 ตารางกิโลเมตร

-- บริษัท ดิ อลูมิเนียม คอร์ป ออฟ ไชน่า ได้ประเมินว่า บริษัทอาจจะมีกำไรเพิ่มขึ้น เนื่องจากราคาผลิตภัณฑ์หลักที่สูงขึ้น นอกจากนี้ ผลผลิตและยอดขายที่สูงขึ้นของผู้ผลิตอลูมิเนียมยังมีบทบาทที่สำคัญในการปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงาน

ทั้งนี้ กำไรที่สูงขึ้นส่วนหนึ่งนั้นเป็นเพราะมาตรการต่างๆที่บริษัทได้นำมาใช้ เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตในปีที่แล้ว

-- บริษัท อันกัง สตีล ได้ประเมินว่า กำไรสุทธิของบริษัทในปีที่แล้วจะอยู่ที่ 1.7 - 1.9 พันล้านหยวน ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นถึง 133-161% จากปี 2552

อันกัง สตีล ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของจีนเปิดเผยว่า ประสิทธิภาพการดำเนินงานของบริษัทปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเพราะตลาดเหล็กที่ฟื้นตัวขึ้นเมื่อปีที่แล้ว รวมทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพโครงสร้างสินค้าและลดค่าใช้จ่ายด้านการผลิต

ทั้งนี้ อันกังสามารถทำกำไรได้ 2.77 พันล้านหยวนในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2553

-- บริษัท หม่านชาน ไอออน แอนด์ สตีล ได้ประเมินว่า กำไรของบริษัทในปีที่แล้วจะสูงขึ้นกว่า 50% แตะที่ 392 ล้านหยวน และมีรายได้ต่อหุ้นที่ 0.051 หยวน

บริษัทระบุว่า กำไรที่สูงขึ้นนี้ เนื่องมาจากความต้องการเหล็กที่ขยายตัวขึ้นมาก รวมทั้งการขึ้นราคาผลิตภัณฑ์เหล็กเมื่อปีที่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ