นายกฯ เชิญชวนเกาหลีใต้ขยายฐานธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์-เทคโนโลยีในไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 18, 2011 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในโอกาสที่นายชอง แฮ-มูน เอกอัคราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย นำคณะองค์กรธุรกิจเกาหลีใต้ เข้าเยี่ยมคารวะ โดยสนับสนุนเกาหลีใต้ในการพิจารณาอาเซียน โดยเฉพาะไทยเพื่อเป็นฐานการผลิตทางด้านชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และเทคโนโลยี

ทั้งนี้ เพราะไทยและอาเซียนมีศักยภาพและมีมูลค่าตลาดรองรับรวมถึงมีการเชื่อมโยงด้านการคมนาคมติดต่อกัน อีกทั้งในส่วนของประเทศไทย รัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนการลงทุนจากต่างประเทศอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ รวมทั้งมีระบบ Tax Incentives เพื่อสนับสนุนส่งเสริมการดำเนินงานของบริษัทต่างประเทศในไทย รัฐบาลยินดีต้อนรับและสนับสนุนเกาหลีใต้เพื่อการลงทุนในประเทศไทย รวมถึงการร่วมมือกันเพื่อพัฒนาและส่งเสริม Creative Economy ด้วย

สำหรับการเข้าเยี่ยมคารวะในครั้งนี้ นับว่าจะช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ด้านการค้า การลงทุน ระหว่างไทยและเกาหลีใต้ รวมถึงการขยายไปยังภูมิภาคอาเซียนด้วย ขณะนี้ภาคธุรกิจของเกาหลีใต้กำลังเร่งขยายฐานการผลิตมาภูมิภาคอาเซียน เพราะมีความเชื่อมั่นในศักยภาพของอาเซียน และการก้าวสู่ประชาคมอาเซียนในอนาคตอันใกล้ อีกทั้งประเทศไทยและอาเซียน มีข้อตกลงเขตการค้าเสรีระหว่างกัน ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญในการผลักดันความร่วมมือระหว่างกัน โดนเฉพาะด้านการค้า การลงทุน ที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ปัจจุบัน เกาหลีใต้เน้นการดำเนินนโยบาย Green Growth เพื่อปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การพัฒนาเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมทางเลือกใหม่ พร้อมกับสนับสนุนนโยบาย Creative Economy ซึ่งจะได้ร่วมมือกับประเทศไทยในด้านนี้ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ