(เพิ่มเติม) ครม.อนุมัติตั้งงบกลางปี 54 ไม่เกิน 1.1 แสนลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 18, 2011 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอัญชลี วาณิช เทพบุตร เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้มีมติอนุมัติตั้งงบกลางปี 54 จำนวนไม่เกิน 1.1 แสนล้านบาท เพื่อนำไปใช้ใน 3 ภารกิจสำคัญ ประกอบด้วย 1.ชดเชยเงินคงคลัง จำนวน 84,000 ล้านบาท 2.ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) 6,000 ล้านบาท และ 3.สำหรับการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยในปี 53

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสาเหตุที่รัฐบาลจัดทำงบกลางปีไม่เกิน 1.1 แสนล้านบาท เนื่องจากเห็นว่า ในไตรมาสแรกของปีงบประมาณนี้ภาครัฐสามารถจัดเก็บได้สูงกว่าเป้า 4 หมื่นล้านบาท ทำให้ทั้งปีคาดว่าจะเกินเป้าหมายราว 1.2 แสนล้านบาท ดังนั้น เพื่อให้การบริหารงบประมาณคล่องตัว จึงจัดทำงบกลางปีขึ้นภายใต้วงเงิน 1.1 แสนล้านบาท เพื่อนำไปชดเชยเงินคงคลัง 8.4 หมื่นล้านบาท, จัดสรรให้องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น 5-6 พันล้านบาท ที่เหลือจะเป็นการนำไปฟื้นฟูให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย

ทั้งนี้ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการกำกับติดตามช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (คชอ.) จะไปเจรจากับสำนักงบประมาณเพื่อกลั่นกรองโครงการที่เสนอมาประมาณ 1.7 หมื่นล้านบาทว่าโครงการใดจะเข้าตามแผน จากนั้นเมื่อได้ข้อยุติแล้วจะสรุปโครงการและส่งมาให้ครม.พิจารณาอีกครั้งในสัปดาห์หน้า และจะนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ