World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 มกราคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 18, 2011 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยอิสระชั้นนำระดับโลก เปิดเผยว่า ความสามารถในการผลิตของแรงงานทั่วโลกขยายตัวขึ้นในปี 2553 เพราะได้แรงหนุนจากตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในประเทศส่วนใหญ่ที่ฟื้นตัวขึ้นจากวิกฤตการเงินและภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

-- กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ประกาศเพิ่มคาดการณ์ความต้องการน้ำมันทั่วโลกในปี 2554 เนื่องจากเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

-- อินเตอร์เนชั่นแนล เอนเตอร์ไพรซ์ สิงคโปร์ (IE Singapore) ซึ่งเป็นหน่วยงานส่งเสริมการค้าของสิงคโปร์ เปิดเผยว่า ยอดการส่งออกสินค้าทั่วไปที่ผลิตในประเทศยกเว้นน้ำมัน (Non-oil domestic exports: NODX) ประจำเดือนธ.ค.ขยายตัว 9.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่เป็นสถิติที่ชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับเดือนพ.ย.ที่สามารถขยายตัวได้ถึง 9.9% และน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัว 12% เนื่องจากยอดการส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกปรับตัวลดลง

-- สำนักงานสถิติด้านการเกษตรของฟิลิปปินส์รายงานว่า ผลผลิตข้าวเปลือกหรือข้าวที่ยังไม่ผ่านการขัดสี ในปี 2553 ปรับตัวลดลง 3% มาอยู่ที่ระดับ 15.7 ล้านตัน ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายของรัฐบาลที่ระดับ 16.4 ล้านตัน เนื่องจากพื้นที่เพาะปลูกข้าวภายในประเทศถูกกระทบจากปรากฎการณ์เอลนินโญ

-- สตีฟ จ็อบส์ ประธานผู้บริหาร (ซีอีโอ) ของแอปเปิ้ล อิงค์ ประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่าได้ลาหยุดงานเพื่อเข้ารับการรักษาอีกครั้ง ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลรอบใหม่ต่ออนาคตของบริษัท

-- ศูนย์วิจัยองค์การการค้าโลกภายใต้การดูแลของ University of International Business and Economics (UIBE) ระบุในรายงานว่า การค้าระหว่างประเทศของจีนจะยังคงขยายตัวในปีนี้ แต่คาดว่าจะมีอัตราการขยายตัวไม่เกิน 30% โดยคาดว่าน่าจะขยายตัวราว 20-25%

-- ภาคธุรกิจจีนและสหรัฐลงนามในสัญญา 6 ฉบับ มูลค่า 600 ล้านดอลลารในรัฐเท็กซัสเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการลงนามในช่วง 1 วัน ก่อนที่ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีนจะเดินทางเยือนสหรัฐ

-- นายเหยา เจียน โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ของจีนในปี 2553 เพิ่มขึ้น 17.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะระดับ 1.0574 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- ที่ประชุมองค์การสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา หรือ อังค์ถัด เปิดเผยว่า ประเทศกำลังพัฒนาและประเทศที่มีการเปลี่ยนผ่านทางเศรษฐกิจ สามารถดึงดูดเม็ดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ได้มากกว่าประเทศที่พัฒนาแล้วเป็นครั้งแรกในปี 2553

-- ไชน่า ซีเคียวริตีส์ เจอร์นัล ซึ่งเป็นสื่อของทางการจีน รายงานว่า เจ้าหน้าที่จากคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือจีดีพีของจีนจะขยายตัวราว 10.1% เมื่อเทียบรายปีในปี 2553 แตะที่ 39.5 ล้านล้านหยวน (6 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ)

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ยอดการลงทุนโดยตรงในต่างประเทศ (outbound direct investment) นอกภาคธุรกิจการเงินของจีนในปี 2553 เพิ่มขึ้น 36.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 5.9 หมื่นล้านดอลลาร์

-- สถานการณ์ในเมืองบริสเบน รัฐควีนส์แลนด์ของออสเตรเลีย ซึ่งได้รับความเสียหายจากเหตุน้ำท่วมครั้งใหญ่นั้น ฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่ประชาชนทยอยเดินทางกลับเข้าสู่บ้านเรือนของตนเอง และบริการจากระบบสาธารณูปโภคต่างๆเริ่มกลับมาใช้งานได้อีกครั้ง

-- ริโอ ทินโต บริษัทเหมืองแร่รายใหญ่ของโลก เปิดเผยว่า ผลผลิตแร่เหล็กทั้งรายไตรมาสและรายปีของบริษัทพุ่งทำสถิติสูงสุดระดับใหม่ หลังจากที่บริษัทดำเนินการผลิตเต็มกำลังในปี 2553

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในเดือนพฤศจิกายนของญี่ปุ่นเพิ่มเพียงขึ้นเล็กน้อยที่ 1.0% เมื่อเทียบกับตัวเลขของเดือนก่อน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่เปลี่ยนแปลงจากการรายงานเบื้องต้นในเดือนธันวาคม

-- สมาคมห้างสรรพสินค้าญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดขายของห้างสรรพสินค้าในประเทศปรับตัวลดลง 1.5% ในเดือนธันวาคมเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แตะที่ 7.246 แสนล้านเยน (8.78 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งลดลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน หลังจากที่ลดลง 0.5% ในเดือนพฤศจิกายน

-- บริษัท ฮัทชิสัน วัมเปา เตรียมขายธุรกิจท่าเรือน้ำลึกในฮ่องกงและจีน โดยมีแผนจะนำธุรกิจท่าเรือไปจดทะเบียนหุ้นในตลาดหุ้นสิงคโปร์ พร้อมตั้งเป้าระดมทุนครั้งใหญ่ 6 พันล้านดอลลาร์จากการขายหุ้นไอพีโอดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ