เยอรมนีเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของผู้บริโภคพุ่งขึ้นเกินคาดในเดือนม.ค.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 19, 2011 07:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ZEW Center ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจยุโรปเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นกลุ่มผู้บริโภคในเยอรนีที่มีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในอีก 6 เดือนข้างหน้า พุ่งขึ้นแตะระดับ 15.4 จุดในเดือนม.ค. จากเดือนธ.ค.ที่ระดับ 4.3 จุด สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 8.0 จุด หลังจากยอดการส่งออกและอัตราการอุปโภคบริโภคภายในประเทศปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจและตัวเลขการจ้างงาน

ZEW กล่าวว่า นับเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันที่ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของผู้บริโภคเยอรมนีเคลื่อนไหวเหนือระดับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

"ผู้เชี่ยวชาญในตลาดการเงินคาดว่า เศรษฐกิจเยอรมนีจะยังคงแข็งแกร่ง ซึ่งการประเมินเช่นนี้อาจเป็นผลมาจากอัตราการลงทุนและการอุปโภคบริโภคที่สูงขึ้นทั้งในเยอรมนีและในต่างประเทศ รวมถึงข้อมูลที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังฟื้นตัว ซึ่งทำให้เกิดการคาดการณ์ว่าจะช่วยหนุนเศรษฐกิจทั่วโลกให้ฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วย" วูล์ฟกัง ฟรองซ์ ประธาน ZEW กล่าว

สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ปี 2553 ของเยอรมนีขยายตัว 3.6% ซึ่งเป็นสถิติที่ขยายตัวแข็งแกร่งสุดนับตั้งแต่ที่มีการรวมประเทศเยอรมนีเมื่อ 20 ปีก่อน และทำลายสถิติก่อนหน้านี้ในปี 2549 ที่ระดับ 3.4%

ทั้งนี้ เศรษฐกิจเยอรมนีสามารถฟื้นตัวได้ดีเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆในยูโรโซน ซึ่งรวมถึงประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจเล็กกว่าอย่างกรีซและโปรตุเกส ที่ยังคงได้รับผลกระทบจากหนี้สาธารณะมูลค่ามหาศาล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ