China Todayข่าวธุรกิจธนาคารจีนประจำวันที่ 19 มกราคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 19, 2011 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวในที่ประชุมสภาแห่งรัฐว่า จีนจะใช้เครื่องมือด้านนโยบายการเงินที่หลากหลาย เพื่อดูแลขอบเขตและความเคลื่อนไหวด้านการระดมทุนในสังคมให้อยู่ในระดับที่สมเหตุสมผล

นายเหวินกล่าวว่า สถาบันการเงินต่างๆควรจะหลีกเลี่ยงการปล่อยกู้ที่ผิดปรกติในช่วงต้นปีนี้ และรักษาสมดุลระหว่างการเพิ่มเงินทุนและการขยายวงเงินสินเชื่อระหว่างธนาคาร รวมทั้งรักษาสมดุลระหว่างการป้องกันความเสี่ยงในระบบการธนาคารและการรักษาเสถียรภาพในตลาดทุน

-- นายหม่า เต๋อหลุน รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน กล่าวว่า จีนไม่มีแผนที่ออกธนบัตรใหม่ที่มีมูลค่าสูงขึ้น หรือเงินหยวนชุดที่ 6 และยังได้ปฏิเสธข่าวลือที่ว่า จีนจะออกธนบัตรที่มีมูลค่าสูงขึ้นเพื่อบรรเทาภาวะขาดแคลนเงินสด ขณะที่มีการปล่อยกู้มากเป็นประวัติการณ์

นายหม่า กล่าวว่า การขยายตัวของปริมาณเงินหมุนเวียนสอดคล้องกับรายได้ของประชาชนที่สูงขึ้น อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่สูงขึ้น และการหมุนเวียนของเงินหยวนที่ขยายวงกว้างขึ้น และระบุว่า ปริมาณเงินหมุนเวียนที่สูงขึ้นนี้ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเงินเฟ้อที่ขยายตัวขึ้นของจีน

-- เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวิริตีส์ นิวส์ รายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายหม่า เต๋อหลุน รองผู้ส่าการธนาคารกลางจีนว่า ธนาคารกลางจีนจะไม่กำหนดเป้าหมายปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ M2 สำหรับแผนพัฒนาระยะเวลา 5 ปี ฉบับที่ 12 (2554-2558)

นายหม่า กล่าวว่า ปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ M2 นั้น มีความเกี่ยวพันอย่างใกล้ชิดกับรูปแบบการบริโภคของประชาชน เช่นเดียวกับจิตวิทยาการลงทุน และอุปสงค์เงินตราของประชาชน ดังนั้น ธนาคารกลางจะไม่กำหนดเป้าหมายปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ M2 ในปี 2554-2558

-- จีนจะทำให้เงินหยวนสามารถแปลงสภาพได้อย่างค่อยเป็นค่อยไปในบัญชีทุนในช่วง 5 ปีข้างหน้า ขณะที่มีการผลักดันให้มีการทำให้เงินหยวนเป็นมีความเป็นสากลมากขึ้น

นายยี กัง ผู้อำนวยการสำนักงานปริวรรตเงินตราของรัฐบาลจีน (SAFE) ระบุในบทความที่มีการเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ของ SAFE ว่า ยุทธศาสตร์โดยรวมสำหรับการปฏิรูประบบการจัดการอัตราแลกเปลี่ยนของจีนก็คือ การทำให้หยวนสามารถแปลงสภาพในบัญชีทุนได้อย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งจะทำให้การค้าและการลงทุนมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยหนุนการพัฒนาตลาดปริวรรตเงินตรา

นายยี กล่าวด้วยว่า SAFE จะยังคงรักษาจุดยืนที่เข้มงวดในการปราบปรามกระแสเงินร้อนที่ไหลเข้าประเทศในช่วง 5 ปีข้างหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ