ฟิทช์เผยเหตุน้ำท่วมรัฐควีนส์แลนด์ไม่กระทบอันดับเครดิตบริษัทเหมืองออสเตรเลีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 19, 2011 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับโลก ฟิทช์ เรทติ้งส์ เปิดเผยว่า ผลกระทบด้านการเงินที่เกิดจากเหตุการณ์น้ำท่วมในรัฐควีนส์แลนด์ของออสเตรเลียจะไม่กระทบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของบริษัทเหมืองแร่รายใหญ่ในออสเตรเลีย เช่น บีเอชพี บิลลิตัน, ริโอ ทินโต และเวสฟาร์เมอร์ส

ฟิทช์ระบุว่า บีเอชพี, ริโอ ทินโต และเวสฟาร์เมอร์ส จะสามารถปรับตัวกับภาวะชะงักงันที่เกิดขึ้นเพียงช่วงเวลาสั้นๆซคางเป็นผลมาจากการปิดเหมืองได้ โดยฟิทช์ระบุว่าเหมืองถ่านหิน เหล็กและสินแร่เหล็ก น้ำมันและก๊าซ ถือเป็นรายได้หลักของบริษัทเหมืองรายใหญ่ในออสเตรเลีย อย่างไรก็ตาม ฟิทช์คาดว่า บริษัทเหมืองในออสเตรเลียอาจจะต้องใช้เวลาหลายเดือนกว่าที่ผลผลิตจะกลับเข้าสู่ระดับปกติ

ฟิทช์ประมาณการว่า ยอดขายถ่านหินตลอดปี 2554 ของเวสฟาร์เมอร์จะปรับตัวลดลงราว 3-5% ซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของบริษัท

นอกจากนี้ ฟิทช์ยังกล่าวด้วยว่า บริษัท บลูสโคป ซึ่งเป็นผู้ผลิตเหล็กของออสเตรเลียจะได้รับผลกระทบจากการพุ่งขึ้นของราคาถ่านหินโค้กที่ใช้ในการผลิตเหล็ก ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะหดตัวด้านการผลิตในรัฐควีนส์แลนด์ แต่ฟิทช์คาดว่า สถานการณ์ดังกล่าวจะไม่ส่งส่งผลให้อันดับความน่าเชื่อถือของบลูสโคปถูกปรับลดลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า 85% ของเหมืองถ่านหิน 59 แห่งในรัฐควีนส์แลนด์ยังไม่สามารถดำเนินการผลิตได้ หลังจากเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมรุนแรงในเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ