China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 19 มกราคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 19, 2011 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เหยา เจียน โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนกล่าวในแถลงการณ์ว่า จีนจะเดินหน้าส่งออกแร่ธาตุหายากและควบคุมโควต้าส่งออกให้เป็นไปตามข้อกำหนดขององค์กรการค้าโลก (WTO)

เขากล่าวว่า ประเด็นโควต้าการส่งออกแร่ธาตุหายากรายปี ยังอยู่ในระหว่างการหารือ ซึ่งรัฐบาลจะประกาศให้ทราบในเวลาที่เหมาะสม

-- วูฮั่น ไอรอน แอนด์ สตีล จำกัด (WISCO) ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ที่สุดของจีนในแง่ผลผลิตเตรียมจ่ายเงิน 120 ล้านดอลลาร์แคนาดา สำหรับการถือหุ้นในสัดส่วน 60% ในการร่วมทุนกับบริษัท Adriana Resources Inc.

โดยการร่วมทุนครั้งนี้จะช่วยพัฒนาสินแร่เหล็กในทะเลสาบ Lac Orelnuk และ December Lake ของบริษัท Adriana ในรัฐควิเบค ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของแคนาดา

นอกจากนี้ WISCO จะได้รับส่วนแบ่งเกือบ 20% ในบริษัท Adriana ผ่านการขายหุ้นเพิ่มทุนให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม (private placement) ซึ่งนับเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดในการลงทุนด้านสินแร่เหล็กในต่างประเทศ

-- บริษัทอลูมิเนียม คอร์ป ออฟ ไชน่า ผู้ผลิตโลหะเบารายใหญ่ที่สุดในประเทศ เปิดเผยว่า บริษัทได้รับทราบแต่เพียงแถลงการณ์คาดการณ์ผลกำไรที่มีรายงานในก่อนหน้านี้ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวอาจเป็นปัจจัยที่อยู่เบื้องหลังราคาหุ้นที่สูงขึ้นของบริษัทบนกระดาน H-share

ทั้งนี้ ชาลโค ได้ปฏิเสธรายงานข่าวบางฉบับที่ระบุถึงการยื่นข้อเสนอเรื่องแผนการร่วมทุนกับ SAPA AB ในเอกสารที่ยื่นให้กับตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ซึ่งมีข่าวลือว่า ผู้ผลิตอลูมิเนียมแห่งนี้มีแผนร่วมทุนกับบริษัท Sapa AB ซึ่งเป็นบริษัทขึ้นรูปอลูมิเนียมจากสวีเดนเพื่อผลิตอลูมิเนียมที่ใช้สร้างระบบรางรถไฟความเร็วสูง

สำหรับราคาหุ้นของชาลโคบนกระดาน H-share ถีบตัวสูงขึ้น 5.5% แตะที่ 7.51 ดอลลาร์ฮ่องกง หลังจากที่มีกระแสคาดการณ์ว่า บริษัทจะพลิกกลับมาทำกำไรสุทธิได้ในปี 2553

-- บริษัท Xinjiang Xinxin Mining Industry Co., Ltd. จะใช้มาตรการต่างๆ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าโรงงานผลิตทองแดงจะดำเนินการผลิตตามข้อกำหนดด้านสิ่งแวดล้อม

กระทรวงพิทักษ์สิ่งแวดล้อม (MEP) ได้คัดค้านแผนการสร้างโรงหลอมทองแดงที่มีกำลังการผลิต 100,000 ตันต่อปี เนื่องจากปัญหาด้านกระบวนการบำบัดน้ำเสีย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ