ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ธ.ค.53 ที่ 109.7 เพิ่มขึ้นจากพ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 20, 2011 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงผลการสำรวจความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทย (Thai Industries Sentiment Index: TISI) ในเดือนธันวาคม 2553 ว่า ค่าดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ปรับตัวเพิ่มขึ้น อยู่ที่ระดับ 109.7 จากระดับ 99.7 ในเดือนพฤศจิกายน

"เป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 2 เดือน ติดต่อกัน และดัชนีมีค่าเกิน 100 แสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจอุตสาหกรรมอยู่ในระดับดี"นายพยุงศักดิ์ กล่าว

ค่าดัชนีที่ปรับเพิ่มขึ้นเกิดจากองค์ประกอบของดัชนีด้านยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต ต้นทุนประกอบการและผลประกอบการ การที่ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องนั้น ทั้งนี้ เกิดจากความต้องการสินค้าและบริการที่เป็นแรงส่งต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้า ประกอบกับอยู่ในช่วงเทศกาลคริสมาสต์และปีใหม่

ขณะเดียวกันราคาสินค้าเกษตรยังส่งผลดีต่อเกษตรกรให้มีรายได้เพิ่มขึ้น สถานการณ์ทางการเมืองไม่มีเหตุการณ์รุนแรงแม้ว่าจะมีการชุมนุมของกลุ่ม นปช. ในช่วงเดือนธันวาคม 2553 ก็ตาม อีกทั้งภาคการส่งออกยังคงขยายตัวดีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการส่งออกไปยังภูมิภาคเอเชีย ส่งผลให้ความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมในเดือนธันวาคมอยู่ในระดับดี

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นฯ คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 115.5 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 113.6 ในเดือนพฤศจิกายน เนื่องจากผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมคาดการณ์ว่า ยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ต้นทุนประกอบการและผลประกอบการจะปรับตัวเพิ่มขึ้น

สำหรับด้านสภาวะแวดลอมในการดำเนินกิจการ พบว่า ผู้ประกอบการมีความกังวลในประเด็นผลกระทบจาก สถานการณ์ราคาน้ำมันมากที่สุด รองลงมา คือ อัตราแลกเปลี่ยน สภาวะเศรษฐกิจโลก อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ และสถานการณ์ทางการเมือง ตามลำดับ โดยมีความกังวลเพิ่มขึ้นในปัจจัย สถานการณ์ราคาน้ำมัน และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้

ในเดือนนี้ผู้ประกอบการมีข้อเสนอแนะต่อภาครัฐ โดยส่วนใหญ่มีความเห็นสอดคล้องกัน คือให้ภาครัฐดูแลราคาพลังงานและราคาวัตถุดิบ ให้เหมาะสม เพื่อลดผลกระทบจากต้นทุนการผลิตที่จะปรับตัวสูงขึ้น พร้อมทั้งส่งเสริมการลงทุนให้กับธุรกิจขนาดย่อม-กลาง โดยสนับสนุนเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ส่งเสริมการค้าการลงทุนกับประเทศเพื่อนบ้านและมีการกระตุ้นการส่งออกอย่างต่อเนื่อง และ สร้างเสถียรภาพทางการเมืองและสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ