ผลสำรวจแนวโน้มเงินเฟ้อออสเตรเลียเดือนม.ค.พุ่ง หลังเผชิญปัญหาน้ำท่วม

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 20, 2011 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจคาดการณ์เงินเฟ้อผู้บริโภคของออสเตรเลียปรับตัวสูงขึ้นในเดือนนี้ ซึ่งสะท้อนถึงกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับเหตุการณ์น้ำท่วมในรัฐควีนสแลนด์

ผลสำรวจภาคอุตสาหกรรมที่มีการเผยแพร่เมื่อวานนี้ระบุว่า ภัยธรรมชาติที่สร้างความเสียหายต่อรัฐควีนสแลนด์และรัฐอื่นๆ ของออสเตรเลียส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเงินเฟ้อผู้บริโภค

รายงาน Melbourne Institute Survey of Consumer Inflationary Expectations ระบุว่า ตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อเฉลี่ยในเดือนม.ค.ถีบตัวขึ้นสู่ระดับ 4.6% จากระดับ 2.8% ในเดือนธ.ค. หลังจากที่ร่วงลง 2 เดือนติดต่อกัน

"การจัดทำผลสำรวจในเดือนนี้มีขึ้นในขณะที่พื้นที่ 5 รัฐของออสเตรเลียเผชิญกับวิกฤตน้ำท่วม ซึ่งผลสำรวจดังกล่าวสะท้อนถึงความกังวลเกี่ยวกับปัญหาการปรับตัวสูงขึ้นของราคาสินค้า" ไมเคิล ฉั่ว ผู้จัดทำการวิจัยจากสถาบันเมลเบิร์นกล่าวกับหนังสือพิมพ์ดิ ออสเตรเลียน

"ผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมอาจบั่นทอนการขยายตัวทางเศรษฐกิจในไตรมาสนี้ ซึ่งอาจลดความเป็นไปได้ในการที่ธนาคารกลางออสเตรเลียจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย"

นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ผลกระทบจากผลผลิตด้านธัญพืชที่เสียหายและการส่งออกถ่านหินที่หยุดชะงักอันเนื่องมาจากวิกฤตน้ำท่วมจะสร้างแรงกดดันให้เศรษฐกิจชะลอตัวลงในไตรมาสแรก

ด้านรายงานของธนาคารออสเตรเลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป ระบุว่า ค่าใช้จ่ายในการฟื้นฟูรัฐควีนสแลนด์อาจพุ่งแตะ 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ