นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบลมั่นใจสกุลเงินยูโรไม่ล่มสลาย

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 20, 2011 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คริสโตเฟอร์ พิสซารีดิส เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า สกุลเงินยูโรยังไม่มีความเสี่ยงที่จะล่มสลาย แต่เขายอมรับว่ามีความกังวลเรื่องยอดการขาดดุลงบประมาณของหลายประเทศในสหภาพยุโรป (อียู)

"ค่าเงินยูโรจะสามารถอยู่รอดได้เพราะได้รับการสนับสนุนจากชาติมหาอำนาจในยุโรปอย่างเยอรมนีและฝรั่งเศส" พิสซารีดิสกล่าวกับผู้สื่อข่าวในนิโคเซียในโอกาสที่เขารับงานเป็นอาจารย์สอนหนังสือที่มหาวิทยาลัยไซปรัส

พิสซารีดิสกล่าวว่า ปัญหาท้าทายที่ใหญ่กว่าสกุลเงินยูโรและภาวะถดถอยของเศรษฐกิจในกลุ่มอียูก็คือ ปัญหาการขาดดุลงบประมาณในกลุ่มประเทศอียู

อย่างไรก็ตาม พิสซารีดิสมีมุมมองที่เป็นบวกว่า กรีซจะสามารถเอาชนะปัญหาการขาดดุลงบประมาณและหนี้สาธารณะได้ โดยเขากล่าวว่า รัฐบาลกรีซได้แสดงเจตนารมณ์อย่างแรงกล้าที่จะเอาชนะวิกฤตเศรษฐกิจ ด้วยการใช้มาตรการปฏิรูปเศรษฐกิจ นอกจากนี้ พิสซาไรดส์กล่าวว่า รัฐบาลกรีซกำลังดำเนินนโยบายอย่างถูกทาง และเชื่อว่ากรีซจะไม่เผชิญกับวิกฤตครั้งใหม่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า พิสซารีดิส เป็นนักเศรษฐศาสตร์ชาวไซปรัสเชื้อสายกรีก เขาได้รับรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ในปี 2553 ร่วมกับปีเตอร์ ไดมอนด์ ศาสตราจารย์จากสถาบันเอ็มไอทีในรัฐแมสซาชูเซตส์ สำหรับผลงานวิจัยเรื่องความซับซ้อนของการคำนวณอุปสงค์และอุปทาน โดยเฉพาะในตลาดแรงงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ