นายกฯ มอบนโยบายขับเคลื่อนโฉนดชุมชนให้เป็นรูปธรรมและยั่งยืน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 21, 2011 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวเปิดสัมมนาและมอบนโยบาย เรื่อง"โฉนดชุมชน เพื่อการทำกิน รักษาที่ดินอย่างยั่งยืน"ว่า โฉนดชุมชนเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่ได้มีการแถลงเอาไว้ตั้งแต่ต้นในช่วงที่เข้ามารับตำแหน่ง และได้แถลงต่อรัฐสภา ซึ่งเรื่องของปัญหาที่ทำกินเป็นปัญหาใหญ่ของประชาชนจำนวนมากและหลายหน่วยงานได้รับรู้ที่ต้องแก้ไขปัญหานี้มาอย่างต่อเนื่องยาวนาน โดยแนวคิดเรื่องของโฉนดชุมชน เป็นแนวคิดที่รัฐบาลต้องการที่จะแก้ปัญหาดังกล่าวให้มีความยั่งยืน และการมีส่วนร่วมของประชาชน

ทั้งนี้ การแก้ปัญหาดังกล่าวจะต้องไม่แก้ปัญหาที่ทำกินในลักษณะของการแก้ปัญหาข้อพิพาทระหว่างบุคคลกับรัฐ เพียงแค่ว่ามีสิทธิหรือไม่มีสิทธิ เพราะถ้าแก้ปัญหาเพียงแค่ข้อพิพาท จะพบว่าสิทธิเหล่านั้นต่อไปก็ถูกโอนถูกขายไปอยู่ในมือของคนซึ่งมีฐานะ และมีอันจะกินอยู่แล้ว ซึ่งจะนำไปสู่การบุกรุกครอบครองที่ทำกินที่เป็นปัญหาข้อพิพาทใหม่ จะทำให้ไม่มีทางแก้ปัญหาได้จบสิ้น ขณะเดียวกันทรัพยากรธรรมชาติจะถูกทำลายไปไม่รู้จบ ด้วย

ดังนั้น จึงเป็นที่มาของความคิดที่ต้องแก้ไขปัญหาเรื่องที่ทำกินด้วยหลักคิดที่แตกต่างไปจากเดิม ซึ่งจะทำให้การแก้ปัญหาที่มีความยั่งยืนและสอดคล้อกับเจตนารมณ์ของการแก้ไขปัญหานี้อย่างแท้จริง คือ การช่วยผู้ด้อยโอกาสที่ควรจะได้มีสิทธิในการที่จะทำกินและการใช้ ทรัพยากรธรรมชาตินั้น เพื่อการเกษตรและให้ประชาชนมีรายได้ เพื่อให้มีโอกาสตามความเหมาะสมต่อไป

"วันนี้เราต้องการที่จะขับเคลื่อนเรื่องนี้ให้ปรากฏเป็นรูปธรรมได้โดยเร็ว เพราะฉะนั้นฝ่ายภาคราชการต้องไม่ลังเลในการที่จะเดินหน้าต่อตรงนี้ เนื่องจากในระดับนโยบายและกลไกตรงนี้ ได้มีข้อยุติแล้ว ดังนั้นหน่วยงานต้องปฏิบัติ โดยถ้ามีปัญหาอุปสรรคใด ๆ ทั้งในเรื่องของการติดขัด กฎระเบียบหรือรูปแบบการดำเนินการที่ต้องทำ ขอให้รายงานมาซึ่งจะมีการแก้ไขให้และฝ่ายนโยบายจะรับผิดชอบ" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ