นักเศรษฐศาสตร์คาดผลกระทบจากวิกฤตน้ำท่วมหนุนเงินเฟ้อออสเตรเลียสูงขึ้นต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Friday January 21, 2011 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า ผลกระทบจากเหตุน้ำท่วมในรัฐควีนส์แลนด์มีแนวโน้มว่าจะทำให้เงินเฟ้อของออสเตรเลียอยู่ในระดับที่สูงกว่าเป้าหมายที่ธนาคารกลางออสเตรเลียได้กำหนดไว้ในช่วงไตรมาส 4

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลการสำรวจความคิดเห็นนักเศรษฐศาสตร์โดยสำนักข่าวเอเอพีคาดว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) จะสูงขึ้น 0.7% ในไตรมาส 4 และมีอัตราการขยายตัวต่อปีที่ 3.0%

อดัม คาร์ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของบริษัท ICAP กล่าวว่า ราคาผลไม้ ผัก และเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นจะเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เงินเฟ้อสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมระบุว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียอาจจะเริ่มพิจารณาใช้นโยบายแบบเข้มงวดเพื่อควบคุมเงินเฟ้อเร็วกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้

ขณะที่ แอนเนตต์ บีชเชอร์ นักกลยุทธ์อาวุโสจากทีดี ซีเคียวริตีส์ กล่าวทำนองเดียวกันว่า อุทกภัยในควีนส์แลนด์ทำให้ราคาพุ่งสูงในไตรมาส 4 และจะเพิ่มแรงกดดันช่วงขาขึ้นต่อไปตลอดทั้งปี

เธอกล่าวว่า ย่านธุรกิจใจกลางเมืองของบริสเบนได้รับผลกระทบอย่างหนักจากน้ำท่วม ระบบสาธารณูปโภคจำนวนมากจำเป็นต้องได้รับการบูรณะฟื้นฟู ซึ่งอาจจะกระตุ้นให้ตลาดวัสดุก่อสร้างและค่าแรงที่ตึงเครียดอยู่แล้ว รุนแรงยิ่งขึ้นไปอีก

ทางด้านซู หลิน อ๋อง นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของอาร์บีซี แคปิตอล มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า วิกฤตน้ำท่วมอาจจะทำให้เงินเฟ้อสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีนี้ ซึ่งเริ่มเห็นได้ชัดแล้วในตอนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ