สมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นเรียกร้องรัฐบาลร่วมเจรจาข้อตกลง TPP โดยเร็ว

ข่าวต่างประเทศ Friday January 21, 2011 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮิโรมาสะ โยนิคูระ ประธานสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้รัฐบาลเข้าร่วมการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีข้ามแปซิฟิก (Trans-Pacific Partnership หรือ TPP) โดยเร็ว เพื่อลดผลกระทบจากการเปิดตลาดที่จะมีต่อภาคการเกษตรของญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประธานสมาพันธ์กล่าวที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างชาติในญี่ปุ่นว่า ญี่ปุ่นควรจะเข้าร่วมการเจรจาทันที เพื่อที่จะได้เข้าไปมีส่วนร่วมอย่างจริงจังในขั้นตอนการกำหนดกฎเกณฑ์

ทั้งนี้ หากญี่ปุ่นเข้าร่วมกลุ่ม TPP หลังจากที่การเจรจารอบปัจจุบันเสร็จสิ้นลงไปแล้ว ญี่ปุ่นก็อาจไม่มีโอกาสได้กำหนดเงื่อนไขที่จะเอื้อต่อผลประโยชน์ของประเทศ เช่น ภาคเกษตรกรรม ซึ่งรวมถึงความเป็นไปได้ที่ข้าวจะเป็นสินค้าที่ได้รับการยกเว้นจากการยกเลิกภาษี

นอกจากนี้ ประธานสมาพันธ์ยังได้เตือนว่า ภาคการเกษตรอาจจะอยู่ในสถานะที่ย่ำแย่ หากญี่ปุ่นยังไม่ได้เข้าร่วมกลุ่ม TPP ญี่ปุ่นจะไม่มีทางเลือก นอกจากจะต้องยอมรับกฎเกณฑ์ต่างๆ ที่ไม่ได้คำนึงถึงสถานการณ์ของประเทศเลย

ก่อนหน้านี้ นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า รัฐบาลจะตัดสินใจภายในช่วงเดือนมิ.ย.ว่าญี่ปุ่นจะเข้าร่วมการเจรจาข้อตกลง TPP หรือไม่ ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่รัฐบาลได้วางแผนไว้ว่าจะสรุปนโยบายพื้นฐานเกี่ยวกับวิธีการปรับปรุงความสามารถในการแข่งขันของภาคการเกษตรของญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ