นายกฯ จีนกำชับจนท.ท้องถิ่นแก้ปัญหาภัยแล้ง-รับประกันผลผลิตทางการเกษตร

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 23, 2011 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าของจีนเสร็จสิ้นการเดินทางเยี่ยมพื้นที่ที่ประสบปัญหาภัยแล้งในมณฑลเหอหนาน พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่ระดับท้องถิ่นเพิ่มความพยายามในการรับประกันผลผลิตทางการเกษตร ที่เผชิญภัยคุกคามจากวิกฤตภัยแล้งที่ยืดเยื้อยาวนานในพื้นที่เพาะปลูกธัญพืชหลายแห่งของจีน

วิกฤตภัยแล้งได้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ภาคเหนือและภาคกลางของจีนในหลายมณฑลเช่น มณฑลเหอหนาน ซานตง ซานสี เหอเป่ย เจียงสู และอานหุย ขณะที่ระดับน้ำมันในแม่น้ำเหลืองลดลงอยู่ในระดับต่ำ

โดยในระหว่างการลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหาภัยแล้งในมณฑลเหอหนานนั้น นายกรัฐมนตรีจีนได้เยี่ยมชมแหล่งปลูกข้าวสาลี และเดินทางเยือนชาวบ้านในชนบท รวมถึงเยี่ยมชมศูนย์วิจัยด้านการเกษตร และจัดการประชุมเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้

"ภัยแล้งเป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบอย่างมหาศาลต่อการใช้ชีวิตขั้นพื้นฐานของประชาชนและเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม" เหวินกล่าว

หน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่นต้องหาแนวทางใช้เทคโนโลยีด้านการเกษตรให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อลดผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งที่สร้างความเสียหายต่อผลผลิตทางการเกษตรและสร้างความเชื่อมั่นว่าจะสามารถปลูกข้าวสาลีให้เจริญเติบโตได้แม้ในสภาพอากาศเลวร้าย

นอกจากนี้ เหวินได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ปรับปรุงระบบบริหารจัดการด้านทรัพยากรน้ำ เพิ่มการจัดสรรน้ำเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งและเตรียมความพร้อมด้านการชลประทานในช่วงเริ่มต้นฤดูเพาะปลูก ตลอดจนเพิ่มเงินทุนเพื่อใช้สำหรับแก้ปัญหาภัยแล้ง ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ในท้องถิ่นต้องเอาใจใส่ในการจัดสรรน้ำดื่มให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนและปศุสัตว์ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตภัยแล้ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ