เงินยูโรพุ่งสูงสุดในรอบ 2 เดือนเช้านี้ หลังมีสัญญาณบ่งชี้เศรษฐกิจยุโรปฟื้นตัวเร็วขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday January 24, 2011 07:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินยูโรพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือนเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวช่วงเช้าวันนี้ หลังจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจในยุโรปเริ่มฟื้นตัวในอัตราที่รวดเร็วขึ้น และจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะใช้มาตรการระยะยาวเพื่อแก้ไขวิกฤตหนี้สาธารณะ

ทั้งนี้ ณ เวลา 08.19 น.ตามเวลาโตเกียวในวันนี้ ค่าเงินยูโรพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.3611 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ 1.3621 ดอลลาร์สหรัฐ และหากเทียบกับเงินเยน ค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวที่ระดับ 112.45 เยน จากระดับ 112.48 เยน

ค่าเงินยูโรแข็งแกร่งขึ้นนับตั้งแต่รัฐบาลเยอรมนีได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจปี 2554 เป็น 2.3% จากระดับการคาดการณ์เมื่อเดือนต.ค. 2553 ที่ 1.8% เนื่องจากการส่งออกที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง และการใช้จ่ายภาคเอกชนที่สูงขึ้น

ZEW Center ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจยุโรปเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นกลุ่มผู้บริโภคในเยอรนีที่มีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในอีก 6 เดือนข้างหน้า พุ่งขึ้นแตะระดับ 15.4 จุดในเดือนม.ค. จากเดือนธ.ค.ที่ระดับ 4.3 จุด สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 8.0 จุด หลังจากยอดการส่งออกและอัตราการอุปโภคบริโภคภายในประเทศปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจและตัวเลขการจ้างงาน

ด้านนายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานอีซีบีกล่าวกับหนังสือพิมพ์วอลล์สตรี เจอร์นัล ว่า อีซีบีจะจับตาดูแรงกดดันที่เกิดจากราคาพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์อย่างใกล้ชิด ขณะที่นักวิเคราะห์หลายคนคาดว่า อีซีบีจะใช้มาตรการระยะยาวเพื่อแก้ไขวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ