ไอซีทีเสนอผลตรวจสอบสัมปทานมือถือ-ไทยคม/คลังเสนอทบทวนราคากลาง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 24, 2011 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ซึ่งเลื่อนจากการประชุมปกติเนื่องจากติดวาระการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยวาระที่น่าสนใจวันนี้ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) เสนอขออนุมัติให้ บมจ.กสท โทรคมนาคม(CAT) ดำเนินโครงการเคเบิลใต้น้ำใยแก้วอ่าวไทย วงเงินลงทุนทั้งสิ้น 2,730 ล้านบาท ซึ่งมาจากเงินรายได้ของตนเอง

นอกจากนี้ กระทรวงไอซีทีนำเสนอผลการตรวจสอบของคณะกรรมการมาตรา 22 ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนร่วมการ งานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 (พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ) ที่รับผิดชอบตรวจสอบสัญญาระหว่างกระทรวงไอซีทีกับบมจ. ไทยคม (THCOM) และคาดว่าจะมีการนำเสนอผลสรุปการตรวจสอบสัญญาสัมปทานของ บมจ.แอดวาน์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) , บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) และ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั้น (TRUE) ให้พิจารณาด้วย

กระทรวงการคลัง เสนอทบทวนการกำหนดราคากลางใหม่ตามวาระแห่งชาติเกี่ยวกับการส่งเสริมคุณธรรม ความซื่อสัตย์สุจริต และต่อต้านการทุจริตและโครงการป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบในกระบวนการจัดจ้างของทางราชการ ให้ทุกหน่วยงานทบทวนการกำหนดราคากลางใหม่บรรจุไว้ในร่างทีโออาร์ในการจัดซื้อจัดจ้างและสอบราคา

สำนักงบประมาณเตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ขออนุมัติกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2555 โดยมีงบประมาณรายจ่ายทั้งสิ้น 2.25 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.7% จากงบประมาณปี 2554 หรือคิดเป็นเงิน 1.8 แสนล้านบาท โดยเป็นการจัดทำงบประมาณแบบขาดดุล 3.5 แสนล้านบาท หรือคิดเป็น 3% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(จีดีพี) แต่ขาดดุลลดลง 7 หมื่นล้านบาท หรือลดลง 16.% จากงบประมาณปี 2554 ที่ขาดดุล 4.2 แสนล้านบาท

นอกจากนี้ สำนักงบประมาณยังเสนอแผนจัดทำงบรายจ่ายเพิ่มเติม หรืองบกลางปีของปีงบประมาณ 2554 ทั้งสิ้น 1 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามมติ ครม.ครั้งก่อนที่อนุมัติกรอบวงเงินไว้ไม่เกิน 1.1 แสนล้านบาท พร้อมทั้งขออนุมัติหลักการให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2554 เป็นเรื่องเร่งด่วน และแจ้งผลการพิจารณาให้สำนักงบประมาณทราบโดยตรง เพื่อให้สำนักงบประมาณจัดพิมพ์ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว และเอสการงบประมาณเสนอ ครม.ให้อนุมัติในวันที่ 1 ก.พ.นี้ เพื่อเสนอเข้าสภาฯต่อไป

พร้อมเสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการใช้เงินอุดหนุนบริการสาธารณะของรัฐวิสาหกิจในการกำหนดกรอบวงเงิน และติดตามประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจปีงบ 54

กระทรวงการต่างประเทศ เสนอเพิ่มหน่วยงาน 3 หน่วยร่วมปราบโจรสลัด คือ กระทรวงการคลัง,คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ป.ป.ง.) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เสนอขอให้พิจารณาตามที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ( ป.ป.ช.)เสนอมาตรการป้องกันการทุจริตของรัฐวิสาหกิจ เรื่อง การแต่งตั้งข้าราชการะดับสูงหรือบุคคลดำรงตำแหน่งกรรมการในรัฐวิสหากิจหลายแห่ง เพื่อให้มีการปรับปรุงการปฏิบัติราชการหรือวางแผนโครงการของส่วนราชการ เพื่อป้องกันหรือปราบปรามการทุจริตต่อหน้าที่ กระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการหรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรม

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอขอความเห็นชอบโครงการทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอก เชื่อมต่อฝั่งธนบุรี โดยให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในรูปแบบก่อสร้าง-โอนสิทธิ์-บริหาร ในกรอบเงินลงทุน 2 หมื่น 7 พันล้านบาท เพิ่มทางเลือกในการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างฝั่งธนบุรีและกรุงเทพมหานคร เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรบนสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาและโครงข่ายถนนพื้นราบ ในพื้นที่โดยรอบโครงการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ