China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 24 มกราคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday January 24, 2011 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมตรีเหวิน เจียเป่า ของจีนเสร็จสิ้นการลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้งในมณฑลเหอหนาน ทางตอนกลางของจีนในระหว่างวันศุกร์-เสาร์ที่ผ่านมา พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่ระดับท้องถิ่นเพิ่มความพยายามในการรับประกันผลผลิตทางการเกษตรที่เผชิญภัยคุกคามจากวิกฤตภัยแล้งที่ยืดเยื้อยาวนานในพื้นที่เพาะปลูกธัญพืชหลายแห่งของจีน

วิกฤตภัยแล้งได้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ภาคเหนือและภาคกลางของจีนในหลายมณฑลเช่น มณฑลเหอหนาน ซานตง ซานสี เหอเป่ย เจียงสู และอานหุย เนื่องจากภาวะฝนแล้งและหิมะตกในฤดูหนาว ขณะที่ระดับน้ำมันในแม่น้ำเหลือง และแม่น้ำ Huaihe ลดลงอยู่ในระดับต่ำ

-- ศูนย์กลางการค้าธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติเปิดเผยบนเว็บไซต์ว่า จีนจะนำถั่วเหลืองในคลังสำรองออกประมูลเพิ่มเติม 300,000 ตันในวันอังคารนี้

โดยขณะนี้รัฐบาลพยายามที่จะนำถั่วเหลืองในสต็อกออกขายเพื่อระบายของเก่าและเปิดทางให้มีการนำเมล็ดพืชให้น้ำมันล็อตใหม่มาไว้ในคลังสำรอง หลังจากที่ทางการประสบความล้มเหลวในการจำหน่ายถั่วเหลืองในการประมูล 4 ครั้งที่ผ่านมา ซึ่งทางการตั้งเป้าว่าจะขายได้ทั้งสิ้น 1.2 ล้านตัน

-- สำนักงานควบคุมน้ำท่วมและบรรเทาภัยแล้งในมณฑลชานตงเปิดเผยว่า ปัญหาภัยแล้งได้ส่งผลกระทบต่อแหล่งปลูกข้าวสาลี 55.9% ของพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีในมณฑลซานตง ทางตะวันออกของจีน จากข้อมูล ณ วันที่ 21 มกราคม

ภัยแล้งในแหล่งปลูกข้าวสาลีที่มณฑลชานตงขยายวงกว้างถึง 30.16 ล้านmu (2.01 ล้านเฮคตาร์) เพิ่มขึ้นกว่า 1.1 ล้านmu ณ วันที่ 21 มกราคม จากสัปดาห์ก่อน โดยมีพื้นที่กว่า 5.43 ล้านmu ได้รับความเสียหายจากวิกฤตภัยแล้งครั้งรุนแรง ทั้งนี้ 1 เฮคตาร์เท่ากับ 15 mu

มณฑลชานตงเป็นหนึ่งในแหล่งปลูกข้าวสาลีที่สำคัญของประเทศ และเป็นแหล่งเก็บเกี่ยวข้าวสาลีที่ใหญ่ที่สุดอันดับสองรวมถึงเป็นแหล่งเก็บเกี่ยวข้าวโพดที่ใหญ่ที่สุดในจีน

-- กระทรวงเกษตรจีนเปิดเผยบนเว็บไซต์ว่า จีนจะเร่งเดินหน้ากระบวนการเพิ่มผลผลิตข้าวในปี 2554-2558

โดยในปี 2558 อัตราผลผลิตข้าวเปลือกคาดว่าจะพุ่งขึ้นกว่า 70% จากการปลูกข้าวและเก็บเกี่ยวผลผลิตที่ 45% และ 80% ตามลำดับ

ปัจจุบัน พื้นที่ปลูกข้าวของจีนอยู่ที่ 450 ล้านmu (30 ล้านเฮคตาร์) ขณะที่ผลผลิตต่อปีอยู่ที่กว่า 180 ล้านตัน หรือคิดเป็น 40% ของผลผลิตธัญพืชในประเทศ จอง จินเหยา ผู้อำนวยการสำนักงานขับเคลื่อนด้านการเกษตรในสังกัดกระทรวงเกษตรกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ