IMF ไฟเขียวปรับวงเงินสินเชื่อระยะ 2 ปีให้โปแลนด์เป็น 3 หมื่นล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Monday January 24, 2011 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการบริหารของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) อนุมัติการปรับวงเงินกู้ระยะเวลา 2 ปีให้กับโปแลนด์ ภายใต้โครงการสินเชื่อที่มีความยืดหยุ่น (FCL) เป็น 1.917 หมื่นล้าน SDR ซึ่งเป็นหน่วยสกุลเงินทางบัญชีของไอเอ็มเอฟ หรือราว 3.0 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายจอห์น ลิปสกี้ รองผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟและรักษาการประธานคณะกรรมการบริหารของไอเอเอ็มกล่าวว่า เศรษฐกิจมหภาคของโปแลนด์มีความแข็งแกร่ง เพราะได้แรงหนุนจากนโยบายเศรษฐกิจที่ดี ประกอบกับตัวเลขเงินเฟ้อที่ปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับเลขตัวเดียว นอกจากนี้ การกำกับดูแลภาคการเงินที่แข็งแกร่งยังช่วยให้ระบบการเงินของโปแลนด์มีความยืดหยุ่นมากขึ้นด้วย

"กรอบงานด้านนโยบายที่แข็งแกร่งช่วยให้ทางการโปแลนด์สามารถดำเนินนโยบายการเงินและการคลังได้เป็นอย่างดี ซึ่งทำให้โปแลนด์สามารถรับมือกับวิกฤตการเงินโลกและรักษาเสถียรภาพด้านการเงินไปพร้อมๆกันได้ ในขณะเดียวกัน การปรับวงเงินกู้ FCL ยังช่วยเสริมสร้างความเชื่อมั่นของนักลงทุน ด้วยเหตุนี้ โปแลนด์จึงเป็นประเทศเดียวในสหภาพยุโรปที่สามารถหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2552 ได้ และรัฐบาลโปแลนด์ยังสามารถรักษาศักยภาพในการเข้าถึงตลาดทุนระหว่างประเทศด้วยเงื่อนไขที่เอื้ออำนวยต่อโปแลนด์เอง" นายลิปสกี้กล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ