สิงคโปร์เผยดัชนีราคาผู้บริโภคปี 53 ขยายตัว 2.8% หลังค่าขนส่ง-ที่อยู่อาศัยสูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday January 24, 2011 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของสิงคโปร์เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคของสิงคโปร์ในปี 2553 ขยายตัวขึ้น 2.8% เนื่องจากต้นทุนด้านการขนส่ง ที่อยู่อาศัย และอาหารที่ปรับตัวสูงขึ้น

แรงกดดันที่เกิดจากเงินเฟ้อในสิงคโปร์เพิ่มมากขึ้น หลังจากที่ดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนธ.ค.ขยายตัว 0.2% จากระดับเดือนพ.ย. ซึ่งส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากต้นทุนด้านการขนส่ง อาหาร และสันทนาการที่สูงขึ้น รวมทั้งการเฉลิมฉลองในช่วงสิ้นปี และหากเมื่อเทียบเป็นรายปีแล้ว อัตราเงินเฟ้อเดือนธ.ค.อยู่ที่ 4.6%

โดยสถิติที่ขยายตัวขึ้นตลอดทั้งปีที่ 2.8% นั้น สูงกว่าสถิติการขยายตัวของเมื่อปี 2552 อยู่ 0.6%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ต้นทุนด้านการขนส่งในสิงคโปร์ พุ่งขึ้น 10.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ราคารถยนต์และปิโตรเลียมสูงขึ้น ขณะที่เศรษฐกิจสิงคโปร์ขยาตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง และต้นทุนที่อยู่อาศัยพุ่งขึ้น 2%

สำนักงานสถิติฯระบุว่า ราคาอาหารสำเร็จรูป ผัก อาหารทะเลสด ข้าว และธัญพืช เนื้อแช่เย็น ผลิตภัณฑ์นม และราคาอาหารนั้นสูงขึ้น 1.4%

ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภคปี 2553 สูงขึ้น 3.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี หากไม่นับรวมต้นทุนด้านที่อยู่อาศัย

แนวโน้มความเคลื่อนไหวของดัชนีราคาผู้บริโภคในสิงคโปร์อยู่ในช่วงขาขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศขยายตัวสูงเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบเป็นรายปีที่ 14.7% ในปีที่แล้ว

ธนาคารกลางสิงคโปร์ระบุในรายงานเมื่อเร็วๆนี้ว่า ธนาคารกลางคาดว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคจะอยู่ที่ระดับเฉลี่ย 2-3% ในปีนี้ โดยต้นทุนสิ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีพ รวมถึงต้นทุนการบริการผู้บริโภคยังคงเป็นปัจจัยผลักดันเงินเฟ้อในสิงคโปร์มาจนถึงปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ