(เพิ่มเติม) เรือด่วนเจ้าพระยา เล็งขอปรับขึ้นค่าโดยสารอีก 1 บาท,เรือข้ามฟาก 50 สต.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 24, 2011 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นาวาโทปริญญา รักวาทิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้าบริษัทจะทำหนังสือถึงกรมเจ้าท่าเพื่อขอให้อนุมัติปรับค่าโดยสารเรือด่วนเจ้าพระยาทุกประเภทเพิ่มขึ้นอีกระยะละ 1 บาท และเรือข้ามฟากปรับเพิ่ม 50 สตางค์ โดยเสนอให้มีผลตั้งแต่เดือนก.พ.นี้

เนื่องจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นมาก หากกรมเจ้าท่าไม่อนุมัติให้ปรับเพิ่มอัตราค่าโดยสาร คาดว่าผลประกอบการในปี 2554 จะประสบปัญหาขาดทุน

ปัจจุบัน อัตราค่าโดยสารเรือด่วนเริ่มต้น 9 บาท สูงสุด 13 บาท เรือด่วนพิเศษธงส้ม 14 บาทตลอดสาย เรือด่วนพิเศษธงเหลือง 19 บาท และ 28 บาท เรือด่วนพิเศษธงเขียว 12-31 บาท และเรือข้ามฟาก 2 บาท

“อัตราค่าโดยสารที่ใช้อยู่ในปัจจุบันไม่มีการปรับมาเกือบ 2 ปีแล้ว และคิดบนฐานราคาน้ำมันดีเซลที่ลิตรละ 25-28 บาท ซึ่งล่าสุดราคาน้ำมันปรับสูงเกือบลิตรละ 30 บาทแล้ว โดยหากรัฐไม่ปรับขึ้นค่าโดยสารจะทำให้ผลการดำเนินงานในปี 2554 ของบริษัทประสบปัญหาขาดทุน โดยในปี 2553 บริษัทมีกำไรประมาณ 20 ล้านบาท มีรายได้ประมาณ 130 ล้านบาท มีค่าใช้จ่ายประมาณ 110 ล้านบาท โดยค่าใช้จ่ายน้ำมัน ค่าซ่อมบำรุง และแรงงาน คิดเป็นสัดส่วน 94% ของค่าใช้จ่ายทั้งหมด" นาวาโทปริญญา กล่าว

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการเรือจำเป็นต้องขอปรับขึ้นค่าโดยสาร เพราะไม่สามารถเปลี่ยนไปใช้ก๊าซเอ็นจีวีได้เหมือนกับรถโดยสารประจำทาง เนื่องจากมีข้อจำกัดในเรื่องของน้ำหนักบรรทุกถังก๊าซเอ็นจีวี และอัตราการเร่งของเครื่องยนต์ รวมทั้งปริมาณผู้โดยสารที่อยู่ในระดับทรงตัวมาตลอด 10 ปี เนื่องจากผู้โดยสารมีความไม่สะดวกในการต่อเชื่อมระบบขนส่งสาธารณะรูปแบบอื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ