World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 มกราคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday January 24, 2011 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า (ICBC) และแบงก์ ออฟ อีสต์ เอเชีย ได้ลงนามในข้อตกลงซึ่งระบุว่า ICBC จะเข้าซื้อหุ้น 80% มูลค่า 140.23 ล้านดอลลาร์สหรัฐในแบงก์ ออฟ อีสต์ เอเชีย ยูเอสเอ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ไตรมาส 4 ปี 2553 ขยายตัวเพียง 0.1% ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัว 0.5% และน้อยกว่าในไตรมาส 3 ที่ขยายตัว 1.3%

-- ญี่ปุ่นตรวจพบฟาร์มไก่ติดเชื้อไข้หวัดนกเพิ่มอีก 1 แห่ง โดยฟาร์มแห่งล่าสุดที่ตรวจพบนี้ตั้งอยู่ที่จังหวัดมิยาซากิ โดยเจ้าหน้าที่เตรียมกำจัดไก่ประมาณ 410,000 ตัวที่ฟาร์มดังกล่าว ขณะที่รัฐบาลกลางญี่ปุ่นเตรียมจัดการประชุมคณะทำงานเพื่อหาทางรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

-- สำนักงานด้านธรณีวิทยาของปากีสถานรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหว 6.1 ริกเตอร์ที่กรุงอิสลามาบัด เมืองราวัลปินดี เมืองเปชาวาร์ และเมืองที่สำคัญอื่นๆในพื้นที่ฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถานในช่วงเช้าวันนี้

-- คณะกรรมการบริหารของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) อนุมัติการปรับวงเงินกู้ระยะเวลา 2 ปีให้กับโปแลนด์ ภายใต้โครงการสินเชื่อที่มีความยืดหยุ่น (FCL) เป็น 1.917 หมื่นล้าน SDR ซึ่งเป็นหน่วยสกุลเงินทางบัญชีของไอเอ็มเอฟ หรือราว 3.0 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- คณะกรรมการธนาคารกลางญี่ปุ่นได้เริ่มการประชุมซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันแล้วในวันนี้ เพื่อประเมินรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจประจำเดือนต.ค. ขณะตลาดคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจะยังคงมุมมองที่มีต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นว่า เศรษฐกิจประเทศจะหลุดพ้นจากภาวะหยุดนิ่งในช่วงฤดูใบไม้ผลิหรือหลังจากนั้น

-- บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่สุดของโลก เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ทั่วโลกในปี 2553 เพิ่มขึ้น 8% แตะ 8.42 ล้านคัน เนื่องจากความต้องการรถยนต์ทั่วโลกฟื้นตัวขึ้น

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของสิงคโปร์เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคของสิงคโปร์ในปี 2553 ขยายตัวขึ้น 2.8% เนื่องจากต้นทุนด้านการขนส่ง ที่อยู่อาศัย และอาหารที่ปรับตัวสูงขึ้น

-- สมาคมร้านค้าปลีกแบบเครือข่ายแห่งประเทศญี่ปุ่น (Japan Chain Stores Association) เปิดเผยว่า ยอดขายของซูเปอร์มาร์เก็ตในญี่ปุ่นในปี 2553 ปรับตัวลดลง 2.6% แตะระดับต่ำสุดในรอบ 22 ปีที่ 12.36 ล้านล้านเยน ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา

-- สภาอุตสาหกรรมเกาหลีใต้ (FKI) เผยกลุ่มบริษัทชั้นนำ 30 แห่งของเกาหลีใต้มีแผนเพิ่มการลงทุนในปี 2554 มากเป็นประวัติการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ