ครม.เห็นชอบร่างระเบียบการให้เงินอุดหนุนบริการสาธารณะของรัฐวิสาหกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 24, 2011 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิกา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการให้เงินอุดหนุนบริการสาธารณะของรัฐวิสาหกิจ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และส่งให้คณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปประกอบการพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

โดยสาระสำคัญของร่างระเบียบได้มีการแก้ไขคำนิยามของ คำว่า "รัฐวิสาหกิจ" และ "การอุดหนุนทางการเงิน" การปรับปรุงตำแหน่งของกรรมการเงินอุดหนุนบริการสาธารณะและผู้ช่วยเลขานุการ รวมทั้งการกำหนดอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ

สำหรับขั้นตอนการขอรับและพิจารณาเงินอุดหนุนของรัฐวิสาหกิจ เป็นดังนี้

1. รัฐวิสาหกิจที่ประสงค์จะขอรับเงินอุดหนุนบริการสาธารณะ ต้องจัดทำข้อเสนอการขอรับการอุดหนุนทางการเงิน พร้อมด้วยระบบบัญชี ซึ่งแสดงถึงการแยกรายได้และค่าใช้จ่ายของการให้บริการเชิงพาณิชย์และบริการสาธารณะตามที่คณะกรรมการกำหนด เพื่อนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเจ้าสังกัดพิจารณาให้ความเห็นชอบ ก่อนนำเสนอคณะกรรมการพิจารณาล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 10 เดือน ก่อนเริ่มปีงบประมาณ

2. คณะกรรมการดำเนินการพิจารณาข้อเสนอของรัฐวิสาหกิจแล้วเสนอความเห็นต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อพิจารณานำเสนอคณะรัฐมนตรีให้ทันต่อการจัดทำคำของงบประมาณประจำปีตามปีปฏิทินงบประมาณ

ทั้งนี้ ในกรณีที่คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบข้อเสนอที่จะให้การอุดหนุนทางการเงินแก่รัฐวิสาหกิจแล้ว ให้รัฐวิสาหกิจนั้นจัดทำรายละเอียดวงเงินที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีตามวิธีการ และขั้นตอนการเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปี

3. ให้คณะกรรมการจัดทำบันทึกข้อตกลงการให้บริการสาธารณะกับรัฐวิสาหกิจก่อนที่รัฐวิสาหกิจจะได้รับการอุดหนุนทางการเงิน โดยให้ประธานคณะกรรมการและผู้บริหารสูงสุดของรัฐวิสาหกิจเป็นผู้ลงนามในบันทึกข้อตกลงการให้บริการสาธารณะ

4. กรณีที่รัฐวิสาหกิจมีความประสงค์จะปรับปรุงการให้บริการสาธารณะตามที่กำหนดในบันทึกข้อตกลงการให้บริการสาธารณะ ให้รัฐวิสาหกิจชี้แจงข้อเท็จจริง พร้อมข้อเสนอการปรับปรุงการให้บริการสาธารณะต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเจ้าสังกัดเพื่อพิจารณาเสนอคณะกรรมการพิจารณาล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 5 เดือนก่อนสิ้นปีงบประมาณ

หากคณะกรรมการพิจารณาแล้วมีความจำเป็นต้องมีการปรับปรุงวงเงินให้คณะกรรมการนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อพิจารณานำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

5. กรณีผลประกอบการจากการให้บริการสาธารณะของรัฐวิสาหกิจเมื่อสิ้นปีบัญชีต่ำกว่าวงเงินอุดหนุนบริการสาธารณะตามที่กำหนดในบันทึกข้อตกลงการให้บริการสาธารณะให้รัฐวิสาหกิจนั้นนำเงินอุดหนุนบริการสาธารณะส่วนเกินส่งคืนคลัง

แต่หากผลประกอบการจากการให้บริการสาธารณะของรัฐวิสาหกิจเมื่อสิ้นปีบัญชีสูงกว่าวงเงินอุดหนุนบริการสาธารณะตามที่กำหนดในบันทึกข้อตกลงการให้บริการสาธารณะใ ห้รัฐวิสาหกิจนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติเงินอุดหนุนส่วนที่ขาดต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ