China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 25 มกราคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 25, 2011 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ขณะนี้ปัญหาภัยแล้งยังคงส่งผลกระทบต่อผลผลิตข้าวสาลีในฤดูหนาวของจีนเพียงเล็กน้อย แต่ผลกระทบดังกล่าวอาจขยายวงกว้างจนส่งผลให้เกิดภาวะผลผลิตขาดแคลน หากวิกฤตภัยแล้งกินเวลายืดเยื้อไปจนถึงฤดูใบไม้ผลิ

สำนักงานควบคุมอุทกภัยและบรรเทาภัยแล้งของจีนเปิดเผยว่า ข้อมูล ณ วันที่ 17 มกราคม ภัยแล้งได้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่เพาะปลูก 4 ล้านเฮคตาร์และทำให้ประชาชนราว 2.2 ล้านคนขาดแคลนน้ำดื่ม

หม่า เหวินเฟง นักวิเคราะห์จากบริษัท Beijing Orient Agribusiness Consultant Co. กล่าวว่า ภัยแล้งจะส่งผลกระทบเป็นวงกว้างมากขึ้นหากสถานการณ์ดังกล่าวยังเกิดขึ้นต่อเนื่องไปจนถึงเดือนเมษายน

-- ศูนย์กลางการค้าธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติของจีนเปิดเผยบนเว็บไซต์ว่า ในวันนี้จีนได้นำถั่วเหลืองในคลังสำรองออกประมูลได้ 5,000 ตัน หรือ 1.79% ของจำนวนถั่วเหลืองในสต็อกทั้งหมดที่ 279,378 ตัน ในราคาเฉลี่ยที่ 3,960 หยวน/ตัน

การนำถั่วเหลืองในคลังสำรองออกประมูลในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 5 แล้ว นับตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา เนื่องจากราคาต่ำสุดยังไม่น่าดึงดูดพอ ทำให้ไม่มีผู้เสนอซื้อถั่วเหลืองในการประมูล 4 ครั้งก่อนหน้านี้ จากที่รัฐบาลคาดว่าจะสามารถขายถั่วเหลืองที่นำออกประมูลได้ทั้งสิ้น 1.2 ล้านตัน

-- ในรอบสัปดาห์ ณ วันที่ 24 มกราคมที่ผ่านมา ราคาน้ำตาลในเขตปกครองตนเองกว่างซี ซึ่งเป็นฐานการผลิตที่ใหญ่ที่สุดในจีนปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 20 หยวน/ตันจากสัปดาห์ก่อนหน้านี้แตะที่ 7,030 หยวน/ตัน จากผลกระทบของสภาพอากาศหนาวจัดที่กินเวลายาวนานในภูมิภาคดังกล่าว

ผู้ที่อยู่ในแวดวงอุตสาหกรรมคาดการณ์ว่า ผลผลิตน้ำตาลในประเทศจะลดลง 300,000 ตันในปีนี้ และจะเกิดภาวะขาดแคลนผลผลิตน้ำตาลประมาณ 3 ล้านตัน

-- กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน (MIIT) เรียกร้องให้มีการใช้ความพยายามในการสร้างเสถียรภาพด้านราคาในไตรมาสแรก และกำหนดแนวทางให้กลุ่มผู้ประกอบการควบคุมศักยภาพด้านการผลิตเพื่อรับมือกับแรงกดดันด้านต้นทุนที่เพิ่มมากขึ้น

เหมียว เหว่ย รัฐมนตรีกระทรวง MIITd ขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องสร้างความมั่นใจในการผลิตสินค้าที่มีประสิทธิภาพโดยเฉพาะสินค้าที่จำเป็นสำหรับชีวิตประจำวัน อาทิ น้ำตาล น้ำมันพืช และวัสดุสิ่งทอ

นอกจากนี้ ควรมีการรับประกันผลผลิตสินค้าประเภทปุ๋ย เครื่องมือเครื่องจักรทางการเกษตร และยาฆ่าแมลง เพื่อรองรับการผลิตในภาคอุตสาหกรรมการเกษตรช่วงฤดูใบไม้ผลิ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ