จีน-นครลอสแองเจลิสเซ็นข้อตกลงส่งเสริมการลงทุนสองฝ่าย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 25, 2011 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะตัวแทนธุรกิจของจีนได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ว่าด้วยความร่วมมือด้านการลงทุนสองฝ่าย กับนครลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวานนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายจาง หยิงซิน รองผู้อำนวยการส่งเสริมการลงทุน ในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ของจีน ซึ่งเป็นผู้นำคณะนักธุรกิจจีนเดินทางเยือนลอสแองเจลิส และนายอันโตนิโอ วิลลาไรโกซา นายกเทศมนตรีนครลอสแองเจลิส ได้เซ็นเอ็มโอยูในพิธีที่จัดขึ้น ณ ศาลาว่าการแอลเอ

ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะร่วมมือกันอำนวยความสะดวกด้านการลงทุนในสาขาต่างๆ อาทิ การขนส่ง โลจิสติกส์ ภาพยนตร์และบันเทิง อสังหาริมทรัพย์ รถยนต์ไฟฟ้า เทคโนโลยีสะอาด และเทคโนโลยีชีวภาพ เป็นต้น

นายชิว เซ่าฟาง กงสุลใหญ่จีนประจำลอสแองเจลิส กล่าวในโอกาสนี้ว่า ลอสแองเจลิสกลายเป็นสถานที่ยอดนิยมที่นักธุรกิจของจีนจะนำเงินไปลงทุน โดยบริษัทของจีนมากกว่า 100 แห่ง ได้ลงทุนในลอสแองเจลิส เป็นมูลค่ามากกว่า 5.9 หมื่นล้านดอลลาร์

การเดินทางเยือนลอสแองเจลิสครั้งนี้นับเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของจีนในการส่งเสริมธุรกิจ และมีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีหู จิ่นเทาได้เดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการในสัปดาห์ที่แล้ว

คณะตัวแทนจีนประกอบด้วยผู้ประกอบธุรกิจมากกว่า 300 คนจากบริษัทของรัฐและเอกชนมากกว่า 200 แห่งในภาคส่วนต่างๆ อาทิ พลังงาน เครื่องจักรกล อิเลคทรอนิคส์ การคุ้มครองสิ่งแวดล้อม วิศวกรรมเคมี เภสัชกรรม เกษตรกรรม และการธนาคาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ