พณ.จ่อขึ้นราคาปุ๋ยเคมีหลังถูกผู้ผลิตบีบหนัก,เล็งนำเข้าน้ำมันปาล์มเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 25, 2011 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานจากกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า กรมการค้าภายในจะเรียกประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาราคาแนะนำปุ๋ยในเร็วๆ นี้ เพื่อพิจารณาสถานการณ์ราคาปุ๋ยเคมี ที่ขณะนี้มีต้นทุนนำเข้าสูงขึ้นมาก จนทำให้ผู้ประกอบการปุ๋ยเคมีในประเทศต้องยื่นปรับราคาเข้ามายังกรมสูงถึง 70% และมีแนวโน้มที่คณะอนุกรรมการฯจะอนุมัติให้ปรับขึ้นราคาได้ เพราะขณะนี้ปุ๋ยในประเทศเริ่มขาดแคลน และมีราคาแพง แต่คงไม่ให้ปรับขึ้นเท่ากับที่ผู้ผลิตร้องขอ หากไม่อนุมัติให้ปรับขึ้นราคา อาจทำให้ปุ๋ยในประเทศขาดแคลนได้

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า การอนุมัติให้ปรับขึ้นราคาปุ๋ยเคมีหรือไม่ เป็นหน้าที่ของคณะอนุกรรมการฯที่จะไปพิจารณาโครงสร้างต้นทุนทั้งหมด รวมถึงสต๊อกเก่าของผู้ผลิตด้วยว่ายังพอใช้ได้อีกกี่เดือน เพื่อไม่ให้กระทบกับเกษตรกรมากเกินไป

สำหรับการแก้ไขปัญหาสถานการณ์น้ำมันปาล์มขาดแคลนและมีราคาแพงนั้น รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้านายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการน้ำมันปาล์มแห่งชาติ จะเรียกประชุมเพื่อหารือถึงสถานการณ์น้ำมันปาล์ม โดยกระทรวงพาณิชย์จะเสนอให้นำเข้าน้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์อีกจำนวนหนึ่ง เพราะการนำเข้าที่อนุมัติไปก่อนหน้านี้ 30,000 ตัน อาจไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ และอาจไม่ช่วยทำให้ราคาลดลงได้ เพราะสต๊อกน้ำมันปาล์มในประเทศลดลงมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ