China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 26 มกราคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 26, 2011 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ราคาสินค้าเกษตรของจีนปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 5 ในช่วงปิดท้ายปลายสัปดาห์ ณ วันที่ 23 มกราคม

กระทรวงพาณิชย์กล่าวในแถลงการณ์บนเว็บไซต์ว่า สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้นเป็นเพราะสภาพอากาศที่หนาวเย็นทางตอนใต้ของจีน ซึ่งส่งผลกระทบต่อผลผลิตพืชผักและการขนส่ง ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนระบุว่า ในปีที่ผ่านมา ราคาอาหารที่สูงขึ้นได้กระตุ้นดัชนีราคาผู้บริโภคของจีน (CPI) ให้สูงขึ้นด้วย โดยดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ พุ่งแตะที่ 3.3% ในปี 2553 เมื่อเทียบกับเพดานที่รัฐบาลตั้งเป้าไว้ 3%

-- ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนของจีน (DCE) จะเพิ่มเพดานการซื้อขายสัญญาซื้อขายโดยรวมจาก 6% เป็น 7% ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 31 มกราคมนี้เป็นต้นไป ขณะที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจว (ZCE) จะเพิ่มเพดานการซื้อขายสัญญาน้ำตาลและฝ้ายจาก 7% เป็น 8% และเพิ่มเพดานการซื้อขายสัญญาข้าวสาลีจาก 6% เป็น 7%

นอกจากนี้ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจวจะเพิ่มมาร์จิ้นการซื้อขายสัญญาน้ำตาลและฝ้ายจาก 12% เป็น 13% และเพิ่มมาร์จิ้นการซื้อขายสัญญาข้าวสาลีจาก 10% เป็น 11% โดยจะมีผลตั้งแต่สิ้นเดือนมกราคมนี้

ทั้งนี้ ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ทั้งสองแห่งจะระงับการซื้อขายในวันหยุดเทศกาลตรุษจีนตั้งแต่วันที่ 2 - 8 กุมภาพันธ์ และจะเริ่มเปิดทำการซื้อขายในวันที่ 9 กุมภาพันธ์

-- ผลสำรวจรายเดือนจากสมาคมผู้ผลิตฝ้ายของจีน (CCA) ระบุว่า ผลผลิตฝ้ายของจีนในปี 2553 อาจอยู่ที่ระดับ 6.65 ล้านตัน ลดลง 2.1% จากปีก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ตัวเลขคาดการณ์ด้านการเก็บเกี่ยวผลผลิตและการจำหน่ายของ CCA ในเดือนธ.ค.อยู่ในระดับเดียวกับรายงานของสมาคมในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ