กรมทรัพย์สินฯ เผย 5 บิ๊กอียูโดดขวางไทยยื่นจดทะเบียนจีไอ"ข้าวหอมมะลิ"

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 26, 2011 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปัจฉิมา ธนสันติ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวถึงความคืบหน้าการยื่นจดทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์(จีไอ) ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ในสหภาพยุโรป(อียู) ว่า ล่าสุดเมื่อปลายเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา สมาชิกอียู 5 ประเทศคือ อังกฤษ ฝรั่งเศส อิตาลี เบลเยียม และเนเธอร์แลนด์ ได้คัดค้านการยื่นจดทะเบียนดังกล่าว โดยอ้างว่า ไทยไม่ควรจำกัดการใช้สิทธิ์ชื่อ"ข้าวหอมมะลิ" แต่เพียงผู้เดียว หากต้องการจดจีไอควรจดเฉพาะคำว่า "ทุ่งกุลาร้องไห้" เท่านั้นส่งผลให้การยื่นจดทะเบียนดังกล่าวไม่ประสบความสำเร็จ อย่างไรก็ตาม ในเร็วๆ นี้ กระทรวงพาณิชย์จะทำหนังสือโต้แย้งไปยังอียู และราวกลางเดือน มี.ค.จะเดินทางไปอียูเพื่อหารือกับทั้ง 5 ประเทศให้ยกเลิกการคัดค้าน และดำเนินการจดทะเบียนให้สำเร็จ

"ทั้ง 5 ประเทศบอกว่า ถ้าอยากจดจีไอก็ให้จดแค่คำว่า ทุ่งกุลาร้องไห้ ซึ่งเป็นแหล่งผลิตข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้เท่านั้น เหมือนฝรั่งเศสที่จดจีไอไวน์บอร์โดซ์ แค่คำว่า บอร์โดซ์ ไม่ได้จดคำว่า ไวน์ ด้วย ซึ่งเราจะโต้แย้งว่า ทุ่งกุลาร้องไห้ ไม่มีใครรู้จักดีเหมือนแคว้นบอร์โดซ์ ถ้าจดคำว่าข้าวหอมมะลิด้วย ผู้บริโภคจะรู้ทันทีว่าเป็นสินค้าข้าว อีกทั้งคำว่า ข้าวหอมมะลิ เป็นภาษาไทย ชาติอื่นที่ผลิตข้าวหอมมะลิ เช่น กัมพูชา หรือลาว ก็คงไม่ใช้" นางปัจฉิมา กล่าว

ทั้งนี้ การยื่นคัดค้านดังกล่าวทำให้เกรงว่า อียูอาจคัดค้านการจดทะเบียนจีไอกาแฟดอยตุง และกาแฟดอยช้าง ของไทยที่อยู่ระหว่างการยื่นขอจดทะเบียน แต่กรมฯ จะต่อสู้ให้ถึงที่สุด และเร็วๆ นี้ เตรียมจะยื่นคำขอจดทะเบียนจีไอข้าวหอมมะลิสุรินทร์ในอียูด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ