รองปธ.อาวุโสธนาคารโลกแนะจีนระมัดระวังภาวะฟองสบู่สินทรัพย์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 26, 2011 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จัสติน หยี่ฟู หลิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์และรองประธานอาวุโสของธนาคารโลก กล่าวว่า จีนควรจะระมัดระวังเรื่องความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะฟองสบู่สินทรัพย์ แต่สถานการณ์เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศยังอยู่ในสภาพที่ดีอยู่ โดยเขายังคงมีความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจจีน เนื่องจากประสิทธิด้านการคลังที่แข็งแกร่ง ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศจำนวนมาก และแนวโน้มเศรษฐกิจที่จะยังคงขยายตัวได้ดี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รองประธานอาวุโสกล่าวที่มหาวิทยาลัยปักกิ่งว่า จีนต้องศึกษากรณีที่เกิดขึ้นในญี่ปุ่นและไอร์แลนด์ซึ่งเผชิญกับภาวะฟองสบู่มาภายหลังจากที่เศรษฐกิจขยายตัวจนทำให้เกิดวิกฤตการเงิน

นายหลินกล่าวต่อไปว่า ขณะที่เศรษฐกิจจีนขยายตัวอย่างรวดเร็ว เนื่องจากการลงทุนที่คึกคัก อัตราการอุปโภคบริโภคที่สูงขึ้น และการที่จีนมียอดเกินดุลการค้านั้น ช่องว่างของรายได้ในประเทศจีนก็กว้างขึ้นด้วย โดยคาดว่าเศรษฐกิจจีนจะยังคงขยายตัวที่ระดับ 8% ได้ในช่วง 20 ปีข้างหน้านี้ ส่วนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกนั้นยังไม่เสมอภาค เนื่องจากประเทศที่พัฒนาแล้วนั้นยังมีปัญหาการว่างงานและการใช้ความสามารถในการผลิตในระดับต่ำ

รองประธานอาวุโสกล่าวว่า มาตรการกระตุ้นด้านการคลังนั้นเป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพในการรับมือกับปัญหาต่างๆมากกว่าการใช้มาตรการด้านการเงิน พร้อมกับเรียกร้องให้ประเทศพัฒนาแล้วริเริ่มการจัดทำแผนมาร์แชล (Marshall plan) ฉบับใหม่ เพื่อช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ