พาณิชย์จับมือหน่วยงานรัฐ คุมเข้มกวาดล้างของเถื่อน - จัดทำฐานข้อมูล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 26, 2011 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปัจฉิมา ธนสันติ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า ในปีนี้ 6 หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องงานด้านการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญานั้น จะเข้มงวดปราบปรามการละเมิดให้มากขึ้น และจะจัดทำฐานข้อมูลเครือข่ายผู้ละเมิด เช่น เมื่อมีการจับกุมผู้ค้ารายเล็กๆ ได้ จะต้องสาวลงไปว่า ผู้ค้ารายนี้นำสินค้าละเมิดมาจากใคร โรงงานผลิตรายใหญ่อยู่ที่ไหน ใครเป็นเจ้าของ มีเครือข่ายผู้ค้ากระจายไปถึงพื้นที่ใด เป็นต้น เพื่อจะได้สามารถจับกุมได้ถึงต้นตอ และกวาดล้างให้หมดสิ้นไปได้

สำหรับ 6 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง, อัยการแผนกคดีทรัพย์สินทางปัญญา, กรมศุลกากร, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และกรมทรัพย์สินทางปัญญา

นอกจากนี้ จะเข้มงวดกวาดล้างตัวแทนจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ปลอม (นักบิน) ที่แอบอ้างใช้บัตรการมอบอำนาจจัดเก็บจากเจ้าของสิทธิ์ มารีดไถเงินจากผู้ใช้ลิขสิทธิ์ เช่น ร้านอินเตอร์เน็ต ร้านคาราโอเกะ ฯลฯ เพราะการดำเนินการลักษณะนี้ ทำให้ทั้งเจ้าของสิทธิ์ และผู้ใช้สิทธิ์เดือดร้อน

ส่วนในด้านการปกป้องคุ้มครองการละเมิดนั้น กรมจะผลักดันการกฎหมายหลายฉบับให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว หลังจากที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ทั้งกฎหมายการป้องกันการแอบถ่ายในโรงภาพยนตร์ กฎหมายป้องกันการละเมิดบนอินเตอร์เน็ต พร้อมกันนั้น จะของบจากงบประมาณปี 55 มาจัดจ้างบริษัทเอกชนเพื่อติดตามปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของไทยในต่างประเทศ

"ส่วนเรื่องที่หวังจะให้ไทยหลุดจากบัญชีประเทศที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษ (พีดับบลิวแอล) ด้านทรัพย์สินทางปัญญาในปีนี้ คงยาก เพราะสิ่งที่สหรัฐฯต้องการ ทั้งการออกกฎหมายป้องกันการแอบถ่าย และกฎหมายป้องกันการละเมิดบนอินเตอร์เน็ต ยังไม่สำเร็จ แต่เราผลักดันให้ออกมาได้ในปีนี้ ในปีต่อไปคงจะหลุดแน่" นางปัจฉิมากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ