World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 26 มกราคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 26, 2011 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาบ้านใน 20 เขตเมืองของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงนิวยอร์ก ไมอามี และบอสตัน ประจำเดือนพ.ย.ปี 2553 ร่วงลง 1.6% จากระดับของเดือนพ.ย.ปี 2552 มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงเพียง 0.8% ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะซบเซาในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐ

-- คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยอิสระชั้นนำระดับโลก เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐในเดือนม.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับ 60.6 จุด จากเดือนธ.ค.ที่ระดับ 53.3 จุด โดยดัชนีความเชื่อมั่นในเดือนม.ค.ทำสถิติสูงสุดในรอบ 8 เดือน และสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้

-- ยูโรสแตท ซึ่งเป็นสำนักงานด้านสถิติของสหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อในภาคอุตสาหกรรมของเขตยูโรโซนเพิ่มขึ้น 2.1% ในเดือนพฤศจิกายน เมื่อเทียบกับเดือนก่อน

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า มูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2553 ขยายตัวเพียง 0.5% หลังจากผลผลิตในภาคอุตสาหกรรมชะลอตัวลง ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อในระยะนี้

-- บริษัท ยาฮู อิงค์ มีกำไรสุทธิในช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคม เพิ่มขึ้น 104% จากปีก่อนหน้า แตะที่ 312.02 ล้านดอลลาร์ โดยได้รับแรงหนุนจากรายได้จากการโฆษณา

-- นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ผลักดันให้รัฐมนตรีกระทรวงต่างๆทุ่มเทความพยายามในการแก้ปัญหาการระบาดของไข้หวัดนกที่ล่าสุดได้มีการรายงานว่า พบการระบาดที่เมืองอิซึมิ จังหวัดคาโกชิม่า

-- ผลการสำรวจความเชื่อมั่นของบรรดาผู้บริหารระดับซีอีโอทั่วโลกจำนวน 1,201 คนที่มีต่อแนวโน้มการขยายตัวในอนาคต ซึ่งจัดทำโดย PwC ชี้ว่า ซีอีโอ 48% ระบุว่า พวกเขามีความมั่นใจอย่างมากในเรื่องการขยายตัวของเศรษฐกิจในช่วง 12 เดือนข้างหน้านี้ ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สูงขึ้นมากจากสัดส่วนซีอีโอที่มีความั่นใจอย่างมากในปีที่แล้วที่ 31%

-- กระทรวงการค้าอินโดนีเซียได้ขึ้นภาษีการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบในเดือนก.พ.ขึ้นเป็น 25% จากระดับเดือนม.ค.ที่ 20% ตั้งเป้าส่งเสริมอุตสาหกรรมภายในประเทศ แต่ก็ได้รับการร้องเรียนจากทางกลุ่มผู้ปลูกปาล์ม

-- นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เขาไม่มีแผนยุบสภาผู้แทนราษฎรเพื่อจัดการเลือกตั้ง ขณะที่พรรคแอลดีพี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านพรรคใหญ่ต้องการให้มีการยุบสภาฯ

-- จัสติน หยี่ฟู หลิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์และรองประธานอาวุโสของธนาคารโลก กล่าวว่า จีนควรจะระมัดระวังเรื่องความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะฟองสบู่สินทรัพย์ แต่สถานการณ์เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศยังอยู่ในสภาพที่ดีอยู่ โดยเขายังคงมีความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจจีน เนื่องจากประสิทธิด้านการคลังที่แข็งแกร่ง ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศจำนวนมาก และแนวโน้มเศรษฐกิจที่จะยังคงขยายตัวได้ดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ