จีนคาด GDP ไตรมาส 1 ปี 54 ขยายตัว 9% ส่วนดัชนี CPI คาดขยายตัว 5%

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 27, 2011 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์กลางข้อมูลรัฐบาลคาดการณ์ว่า การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนจะอยู่ที่ 9% ส่วนดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ขยายตัวประมาณ 5% ในไตรมาสแรกของปี 2554

ปัจจัยที่มีผลต่อราคาสินค้าซึ่งรวมถึงต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น, เงินเฟ้อ, กระแสเงินเก็งกำไรจากต่างประเทศ และภาวะตึงตัวด้านการผลิตสินค้าทางการเกษตรนั้น คาดว่าจะมีผลต่อดัชนีราคาผู้บริโภคในสัดส่วน 3.4% ในไตรมาสแรก, ไตรมาส 2 ที่ 3.5%, ไตรมาส 3 ที่ 2.9% และไตรมาส 4 ที่ 0.7%

ทั้งนี้ คาดว่าปัจจัยดังกล่าว ส่งผลให้ดัชนี CPI ของจีนขยายตัวที่ระดับ 5% และดัชนีราคาผู้ผลิตจะขยายตัวที่ระดับ 6.5%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเพิ่มขึ้นของราคาผู้บริโภคในจีนยังคงเป็นการปรับตัวขึ้นในเชิงโครงสร้าง และคาดว่าราคาจะยังคงอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้ตราบใดที่รัฐบาลยังคงใช้นโยบายสร้างเสถียรภาพ

ส่วนปัจจัยที่คาดว่าจะฉุดราคาให้ปรับตัวลดลงนั้น ได้แก่ การระบายสภาพคล่องออกจากตลาดด้วยการขึ้นอัตราดอกเบี้ย, การขึ้นเพดานกันสำรองสภาพคล่องของธนาคารพาณิชย์, การเก็บเกี่ยวผลผลิตเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเวลา 7 ปี และการเพิ่มสต็อกวัสดุที่สำคัญของประเทศ

เศรษฐกิจมหภาคของจีนจะยังคงขยายตัวค่อนข้างรวดเร็วในปีนี้ เนื่องจากอัตราการลงทุนขยายตัวอย่างรวดเร็ว รวมทั้งมีการใช้นโยบายสนับสนุนอุตสาหกรรมเกิดใหม่เชิงยุทธศาสตร์ และการปฏิรูประบบการกระจายรายได้

รายงานยังคาดการณ์ด้วยว่า การขยายตัวของ GDP จีนจะอยู่ที่ระดับประมาณ 9% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสแรก

นอกจากนี้ SIC ยังคาดการณ์ว่า การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของจีนจะขยายตัว 24.2% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสแรก ส่วนยอดขายสินค้าอุปโภคบริโภคจะขยายตัว 19.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี และคาดว่าการส่งออกและการนำเข้าจะขยายตัว 18% และ 25% ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ