China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 27 มกราคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 27, 2011 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดนนิส แนลลี ประธานบริษัทไพรซ์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส (PwC) กล่าวว่า ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ทั่วโลกมีความมั่นใจในการเติบโตของเศรษฐกิจจีน โดยระบุว่าจีนสามารถฝ่าฟันวิกฤติการเงินโลกไปได้อย่างราบื่น

"ซีอีโอทั่วโลกมองว่าเศรษฐกิจปรับตัวได้ดีมาก" นายแนลลีกล่าวกับสำนักข่าวซินหัวที่เมืองดาวอส ซึ่งเป็นสถานที่จัดการประชุมเศรษฐกิจโลกประจำปีครั้งที่ 41

ผลการสำรวจซีอีโอทั่วโลกประจำปีครั้งที่ 14 ของ Pwc ซึ่งมีการเปิดเผยก่อนการประชุม พบว่า ความเชื่อมั่นของซีอีโอในการขยายตัวทางเศรษฐกิจในอนาคต ได้กลับสู่ระดับเกือบเท่ากับก่อนเกิดวิกฤติ

-- นายจัสติน ยีฟู ลิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์และรองประธานอาวุโสของธนาคารโลกกล่าวว่า จีนควรระมัดระวังความเสี่ยงจากภาวะฟองสบู่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ แต่ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของจีนยังคงสดใส

นายลินกล่าวว่า เขาเชื่อมั่นในเศรษฐกิจจีน เนื่องจากจีนภาวะการคลังที่แข็งแกร่ง, มีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศจำนวนมาก และมีศักยภาพในการเติบโต

นอกจากนี้ นายลินคาดว่า เศรษฐกิจจีนจะยังคงขยายตัวในอัตรา 8% อย่างยั่งยืนในระยะเวลา 20 ปีนี้

-- ศูนย์สารสนเทศของรัฐ (SIC) คาดการณ์ว่า การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนจะอยู่ที่ 9% และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) จะขยายตัวราว 5% ในไตรมาสแรกของปี 2554

ขณะเดียวกัน SIC คาดว่า การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของจีนจะขยายตัว 24.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในไตรมาสแรก ส่วนยอดขายสินค้าเพื่อผู้บริโภคจะขยายตัว 19.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี และคาดว่ายอดการส่งออกและยอดการนำเข้าจะขยายตัว 18% และ 25% ตามลำดับ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ