China Todayข่าวธุรกิจน้ำมัน แก็ส และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 27 มกราคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 27, 2011 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลผลิตก๊าซธรรมชาติจากบ่อน้ำมันฉงชิ่งของบริษัทปิโตรไชน่าพุ่งสูงกว่า 77 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวันในช่วงต้นเดือนมกราคม 2554 ซึ่งสูงกว่าปีก่อนหน้านี้ประมาณ 15 ล้านลูกบาศก์เมตร ด้วยกำลังการผลิตสูงสุดของบ่อน้ำมันดังกล่าว โดยบ่อน้ำมันแห่งนี้เป็นแหล่งก๊าซธรรมชาติสำคัญสำหรับการจัดส่งไปยังกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของประเทศจีน

ทั้งนี้ ท่อส่งก๊าซธรรมชาติชานซี-ปักกิ่ง 1, 2 และ 3 ดำเนินการส่งก๊าซธรรมชาติไปยังเมืองหลวงของจีนด้วยกำลังการส่งโดยโดยรวมต่อปีที่ 3 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร

-- บริษัท China National Aviation Fuel หรือ CNAF ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายเชื้อเพลิงสำหรับการบินชั้นนำของจีนประกาศตั้งเป้าทำรายได้ยอดขายต่อปีที่ 3.50 แสนล้านหยวนในปี 2558 ซึ่งเป็นช่วงที่ยอดจำหน่ายเชื้อเพลิงการบินมีปริมาณสูงสุดแตะ 50 ล้านตัน

บริษัทเปิดเผยว่า บริษัททำยอดขายน้ำมันในปี 2553 ที่ระดับ 28.79 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 37% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ทั้งนี้ CNAF, ปิโตรไชน่า และซิโนเปค ได้ทำข้อตกลงร่วมทุนในชื่อบริษัท China Aviation Fuel Co., Ltd ซึ่งเป็นผู้จัดหาเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบินรายใหญ่ที่สุดของจีน

-- ไชน่า เคมิคอล อินดรัสทรี นิวส์รายงานว่า บริษัท Sinochem และ CNOOC กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจากับรัฐบาลเบลารุสเพื่อซื้อสินทรัพย์บางส่วนจากบริษัท Belarusian Potash Company (BPC)

อย่างไรก็ตาม รายงานดังกล่าวไม่ได้ระบุถึงรายละเอียดเพิ่มเติม โดย BPC เป็นผู้ผลิตปุ๋ยโพแทชรายเดียวในเบลารุส ซึ่งมีส่วนแบ่ง 15% ในตลาดปุ๋ยโพแทชและมีสัดส่วนการส่งออกปุ๋ยโพแทชอยู่ที่ 16% ของยอดส่งออกทั่วโลก

ทั้งนี้ บริษัท Sinochem ซึ่งเป็นผู้ผลิตปุ๋ยรายใหญ่ที่สุดของจีนกำลังมองหาโอกาสที่จะเข้าซื้อสินทรัพย์ในต่างประเทศมากขึ้น โดยในปีที่ผ่านมาบริษัทพยายามยื่นข้อเสนอซื้อสินทรัพย์ของบริษัท Potash Corp ในแคนาดา ซึ่งเป็นผู้ผลิตปุ๋ยโพแทชรายใหญ่ที่สุดในโลก หลังจากที่ข้อเสนอของบีเอชพี บิลลิตันถูกปฏิเสธไปก่อนหน้านี้ แต่สุดท้าย Sinochem ได้ล้มเลิกการยื่นข้อเสนอดังกล่าว

-- จาง ต้าเหว่ย รองประธานศูนย์วิจัยแหล่งทรัพยากรน้ำมันและก๊าซในสังกัดกระทรวงที่ดินและทรัพยากรจีนกล่าวว่า รัฐบาลจีนเล็งอนุญาตให้ผู้ประกอบธูรกิจในประเทศมีส่วนร่วมในการยื่นข้อเสนอประมูลโครงการแหล่งก๊าซจากชั้นหินเป็นครั้งแรกมากขึ้น

โดยผู้ประกอบการจีนที่ดำเนินธุรกิจขุดเจาะน้ำมันและก๊าซอยู่แล้ว เช่น Sinochem Group, Citic Group และ China United Coalbed Methane Corp. ซึ่งเคยดำเนินธุรกิจการขุดเจาะหาแร่มีเทนในชั้นถ่านหิน (Coal Bed Methane หรือ CBM) และพัฒนาหรือร่วมมือกับบริษัทต่างชาติในการดำเนินธุรกิจนี้อาจได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมยื่นประมูลโครงการดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลจีนได้ยินยอมให้บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ 4 แห่ง ซึ่งประกอบด้วยปิโตรไชน่า, ไชน่า ปิโตรเลียม แอนด์ เคมิคอล คอร์ปอเรชั่น, CNOOC Ltd. และชานซี หยางชาง ปิโตรเลียม เข่าร่วมประมูลด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ