China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 26 มกราคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 27, 2011 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทั้งนี้ อัตราซื้อขายดังกล่าวสูงกว่าตัวเลข 7.47% ในการประมูลขายข้าวสาลีเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งบ่งชี้ถึงความต้องการที่เพิ่มขึ้นในตลาดข้าวสาลี

-- กระทรวงพาณิชย์ของจีนเปิดเผยว่า ราคาธัญพืชของจีนปรับตัวขึ้น 0.4% ในสัปดาห์ก่อน (17-23 มกราคม)

โดยรายงานของกระทรวงฯ ระบุว่า ปัจจุบัน ราคาข้าวสาลีในประเทศมีเสถียรภาพ ซึ่งบรรเทาแรงกดดันด้านต้นทุนการผลิตของโรงโม่แป้งลง

-- สมาคมคุ้มครองอุตสาหกรรมธัญพืชของจีนได้ยื่นแผนพัฒนาอุตสาหกรรมยาปราบศัตรูพืชสำหรับปี 2554-2558 เพื่อพิจารณาอนุมัติ โดยมีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพในการแข่งขันของผู้ประกอบการไปสู่ระดับนานาชาติ

ร่างดังกล่าวยังมีเป้าหมายที่จะลดจำนวนบริษัทผู้ผลิตยาปราบศัตรูพืชลงเหลือ 300 บริษัท ซึ่งรวมถึง 5 บริษัทที่มียอดขายรวมกันกว่า 5 พันล้านหยวน และ 20 บริษัทที่มียอดขายกว่า 2 พันล้านหยวน

ร่างดังกล่าวระบุว่า บริษัทผู้ผลิตยาปราบศัตรูพืชรายใหญ่จำนวน 20 บริษัท จะต้องมียอดการผลิตรวมกันกว่า 50% ของยอดการผลิตทั้งหมด นอกจากนี้ ยังเสนอให้มีการพัฒนาบริษัทผู้ผลิตยาปราบศัตรูพืชขนาดใหญ่ 2-3 ราย ที่มียอดขายสูงกว่า 1 หมื่นล้านหยวนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันในตลาดนานาชาติ

-- สมาพันธ์อุตสาหกรรมปิโตรเลียมและเคมีของจีน (CPCIF) เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องควบคุมราคายางธรรมชาติเพื่อลดความกดดันด้านต้นทุนของบริษัทผู้ผลิตยางรถยนต์ลง โดยใช้มาตรการเช่น การขายยางจากสต๊อกสำรองของรัฐบาล การลดหรือยกเลิกภาษีนำเข้า เป็นต้น

ทั้งนี้ ราคายางธรรมชาติได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ของปีที่แล้ว และปัจจุบันอยู่เหนือระดับ 40,000 หยวน/ตัน โดยการพุ่งขึ้นของราคายางส่งผลให้อุตสาหกรรมยางรถยนต์โดยรวมต้องประสบกับปัญหาการขาดทุน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ