รมว.อุตฯ ชี้แก้ รธน.ช่วยเพิ่มโอกาสขยายการลงทุนในตปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 27, 2011 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม กล่าวในงานสัมมนา"ลู่ทางการลงทุน และกิจกรรมจับคู่ธุรกิจในอิหร่าน" ว่า กระทรวงอุตสาหกรรม จะให้การส่งเสริมและอำนวยความสะดวกแก่นักลงทุน ที่จะเข้าไปลงทุนในประเทศอิหร่าน และแถบตะวันออกกลางมากขึ้น เนื่องจากเห็นว่ายังมีโอกาสอีกมากในการขยายธุรกิจ จากปัจจุบันที่ยังมีมูลค่าการลงทุนค่อนข้างน้อย โดยมีเพียงธุรกิจด้านพลังงานของ ปตท. การผลิตเม็ดพลาสติกของเครือซีเมนต์ไทย และการเพาะเลี้ยงกุ้งของพรานทะเลเท่านั้น

ทั้งนี้ จากการหารือกับคณะทูตและรัฐมนตรีของอิหร่าน ได้มีการตั้งข้อสังเกตว่า การลงทุนระหว่างกันยังมีอุปสรรคเกี่ยวกับการเซ็นสัญญาบางประการ ที่อาจจะขัดต่อรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน แต่ได้แจ้งให้ทางอิหร่านทราบว่า ล่าสุดการแก้รัฐธรรมนูญได้ผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว

นายชัยวุฒิ กล่าวยอมรับว่า ปัญหาเสถียรภาพการเมืองของไทย ยังส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน แต่เชื่อว่าสถานการณ์ปัจจุบันยังอยู่ในสถานะที่รัฐบาลควบคุมได้ รวมทั้งได้มีมาตรการดูแลระบบเศรษฐกิจโดยรวม ซึ่งสะท้อนมากจากตัวเลขการขยายตัวของจีดีพีและการส่งออกยังดีอย่างต่อเนื่อง

ส่วนการแยกโครงสร้างก๊าซแอลพีจีเป็น 2 ราคานั้น มีความเป็นห่วงอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดเล็ก ในเรื่องการปรับตัว เพื่อรองรับกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งในส่วนของกระทรวงอุตสาหกรรม เตรียมออกมาตรการเพื่อช่วยเหลือเป็นรายกรณีไป แต่เชื่อว่าจะไม่กระทบต่อภาคอุตสาหกรรมโดยรวม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ