ผู้ผลิตอาหารสัตว์ เล็งขอขึ้นราคาหลังต้นทุนพุ่ง เสนอรัฐลดภาษีนำเข้าวัตถุดิบ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 27, 2011 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล ประธานคณะกรรมธุรกิจเกษตรและอาหาร สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะนายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย เปิดเผยว่า ผู้ผลิตอาหารสัตว์จำเป็นต้องขอปรับราคาเพดานอาหารสัตว์จากกรมการค้าภายในเพิ่มขึ้น 5-10% หากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นทะลุ 100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เพราะราคาน้ำมันที่สูงขึ้น มีผลให้วัตถุดิบอาหารสัตว์ปีนี้เฉลี่ยเพิ่มขึ้น 15-45% โดยเฉพาะกลุ่มแป้ง ทั้งข้าวโพด กากถั่วเหลือง และมันสำปะหลัง เพราะมีการใช้พืชพลังงานทดแทนไปผลิตพลังงานทดแทนมากขึ้น จึงเกิดการแย่งซื้อกับกลุ่มที่นำไปบริโภค รวมทั้งผลจากภาวะโลกร้อน ที่ทำให้ผลผลิตสินค้าเกษตรลดลง

ทั้งนี้ หากรัฐบาลไม่ต้องการให้ขึ้นราคาอาหารสัตว์ ควรหามาตรการอื่นช่วยเหลือ ซึ่งสมาคมได้เสนอในที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) ให้ลดภาษีนำเข้าสินค้าเกษตรที่นำมาผลิตเป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์ แต่ไทยผลิตได้ไม่เพียงพอต้องนำเข้าจากต่างประเทศกว่า 21 รายการ เช่น กากถั่วเหลือง แป้งสาลีสำหรับสัตว์ โปรตีนข้าวโพด รำข้าวสาลี กากปาล์ม กากถั่วลิสง เป็นต้น ซึ่งเฉลี่ยมีภาษีปกติ 5-10% ให้ลดลงเป็น 0% เพื่อลดต้นทุนให้ผู้ผลิตอาหารสัตว์ ซึ่งจะทำให้รัฐสูญเสียรายได้เพียง 1,500 ล้านบาท/ปีเท่านั้น

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ต้องเจรจาในองค์การการค้าโลก (ดับบลิวทีโอ) เพื่อขอขยายโควตา หรือยกเลิกโควตาสินค้าเกษตร 23 รายการ ที่ไทยผูกพันไว้กับดับบลิวทีโอ เพราะสินค้าเกษตรเหล่านี้มีการนำเข้านอกโควตาจำนวนมาก เนื่องจากไทยผลิตได้ไม่เพียงพอ ซึ่งต้องเสียภาษีนอกโควตา 70-80% แต่ภาษีในโควตา 20% เท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ