กระทรวงคลังจีนประกาศเก็บภาษีอสังหาริมทรัพย์ หวังป้องกันภาวะฟองสบู่

ข่าวต่างประเทศ Friday January 28, 2011 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงคลังจีนได้ประกาศใช้มาตรการจัดเก็บภาษีอสังหาริมทรัพย์โครงการอสังหาฯเพื่อการอยู่อาศัย โดยจะมีการเริ่มจัดเก็บภาษีในเมืองเซี่ยงไฮ้ และเมืองฉงชิ่งตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ส่วนเมืองอื่นๆนั้นจะมีการจัดเก็บภาษีในภายหลังเช่นกัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การจัดเก็บภาษีอสังหาฯครั้งนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการที่มีเป้าหมายในการป้องกันภาวะฟองสบู่ในตลาดอสังหาฯ ซึ่งการจัดเก็บภาษีครั้งนี้จะมีการจัดเก็บกับผู้ที่มีฐานะที่มีบ้านหรูหรา และมีอสังหาฯในการครอบครองจำนวนมาก

แม้ว่าจีนได้พยายามที่จะคุมเข้มด้านสินเชื่อ เพื่อควบคุมราคาที่อยู่อาศัยที่ดีดตัวขึ้น แต่ราคาอสังหาฯก็มีแนวโน้มว่าจะดีดตัวขึ้นต่อไป เทศบาลเซี่ยงไฮ้ระบุว่า จะมีการจัดเก็บภาษีบ้านหลังที่ 2 ที่ประชาชนเป็นผู้ซื้อในวันศุกร์นี้หรือหลังจากนั้น รวมทั้งการจัดเก็บภาษีกลุ่มผู้ซื้อบ้านหลังแรกที่ไม่ใช่ประชาชนในพื้นที่

ทั้งนี้ จีนจะเก็บภาษี 0.6% จากมูลค่าในตลาดของอสังหาริมทรัพย์ที่ได้มีการซื้อมา โดยรายได้ที่ได้จากการจัดเก็บภาษีจะถูกนำไปใช้สร้างที่อยู่อาศัยสำหรับผู้ที่มีรายได้ต่ำ

สำหรับเมืองฉงชิงนั้น จะมีการจัดเก็บภาษีอสังหาฯในช่วง 0.5-1.2% โดยบ้านหลังที่ 2 ที่ซื้อโดยบุคคลที่ไม่ใช่ประชาชนในพื้นที่หรือไม่ได้ทำงานในเมืองจะถูกเก็บภาษี เพื่อกวาดล้างการเก็งกำไรในตลาดอสังหาริมทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ