คณะกรรมการฝ่ายตรวจสอบวิกฤตการเงินสหรัฐชี้วิกฤตการเงินสามารถเลี่ยงได้

ข่าวต่างประเทศ Friday January 28, 2011 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการฝ่ายตรวจสอบวิกฤตการณ์การเงินของสหรัฐ (Financial Crisis Inquiry Commission) ชี้วิกฤตการเงินครั้งล่าสุดที่ทำให้เกิดภาวะขาลงทางเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายสิบปีแท้จริงแล้วเป็นสิ่งที่สามารถหลีกเลี่ยงได้ แต่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถตรวจสอบปัญหาดังกล่าวได้ทันเวลา

"วิกฤตการณ์ดังกล่าวเป็นผลจากทั้งการกระทำและการนิ่งนอนใจของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยที่กลุ่มผู้นำด้านการเงินและผู้ให้บริการในระบบการเงินเพิกเฉยต่อคำเตือนและไม่สามารถคลี่คลายข้อสงสัยและรับมือกับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นในระบบที่มีความสำคัญต่อการสร้างความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนชาวอเมริกัน"

รายงานดังกล่าวพุ่งเป้าไปที่ช่วงเวลากว่า 2 ปีหลังเกิดวิกฤตการเงิน สหรัฐซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก รวมถึงชุมชนและครอบครัวของประชาชนในสหรัฐยังคงเผชิญกับผลกระทบจากวิกฤตการณ์ดังกล่าว โดยชาวอเมริกันหลายล้านคนตกงานและเศรษฐกิจยังเผชิญอุปสรรคต่อการฟื้นตัว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สมาชิก 10 คนในคณะกรรมาธิการฝ่ายตรวจสอบวิกฤตการณ์การเงินของสหรัฐซึ่งได้รับการจัดตั้งขึ้นจากรัฐบาลเมื่อปี 2552 ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญในภาคธุรกิจต่างๆ เช่น อสังหาริมทรัพย์ เศรษฐศาสตร์ การเงิน การกำกับดูแลตลาด ธนาคาร และการคุ้มครองผู้บริโภค

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ระบุว่า ความล้มเหลวที่ขยายวงกว้างด้านการกำกับดูแลและตรวจสอบทางการเงินสร้างความเสียหายต่อเสถียรภาพของตลาดเงินในประเทศ พร้อมทั้งเสริมว่า หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินมีอำนาจมากพอที่จะใช้หรือไม่ใช้อำนาจดังกล่าว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ