China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 28 มกราคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday January 28, 2011 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีจีนให้คำมั่นว่า จะเพิ่มความพยายามในการแก้ปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้นมาเป็นเวลานานในภาคเหนือของประเทศ ซึ่งเป็นพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลี โดยพื้นที่ทางเหนือที่ปลูกข้าวสาลีได้แก่ มณฑลชานตง เหอหนาน เหอเป่ย อันฮุย ส่านซี และเจียงซู โดยพื้นที่เหล่านี้มีฝนตกลงมาน้อยมากตั้งแต่ช่วงเดือนต.ค.ปีที่แล้ว

แถลงการณ์ที่ได้มีการเปิดเผยภายหลังการประชุมครม.ซึ่งนายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนได้เข้าร่วมประชุมด้วยนั้น ระบุว่า รัฐบาลกลางได้จัดสรรเงินจำนวน 4 พันล้านหยวน หรือ 608 ล้านดอลลาร์สำหรับการผลิตธัญพืช และโครงการกักเก็บน้ำในพื้นที่ชนบท

-- กระทรวงพาณิชย์ระบุในรายงานการคาดการณ์ว่า ในขณะที่เทศกาลตรุษจีนกำลังใกล้เข้ามา อุปทานในตลาดและการค้าขายก็คึกคัก และคาดว่า สถานการณ์ดังกล่าวจะช่วยหนุนราคาน้ำตาล ผัก และผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์

ปัจจุบันฤดูการหีบอ้อยในประเทศได้อยู่ที่ระดับสูงสุดแล้ว จำนวนน้ำตาลที่เพิ่มขึ้นมีแนวโน้มว่า จะส่งผลกระทบต่อราคา เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว (17-23 ม.ค.) ราคาขายปลีกน้ำตาลขยับขึ้น 0.5% จากสัปดาห์ก่อน โดยมีอัตราการขยายตัวต่ำกว่าสัปดาห์ก่อน 0.1%

อย่างไรก็ดี ดีมานด์ที่สดใสก่อนที่จะถึงวันหยุดตรุษจีน (2-8 ก.พ.) นั้น ราคาน้ำตาลคาดว่า จะสูงขึ้นในระดับปานกลางหลังจากช่วงดังกล่าว

-- ราคาฝ้ายในจีนพุ่งขึ้นเกือบ 1,000 หยวนต่อตันในเดือนม.ค. เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากดีมานด์ที่สูงขึ้นในภาคอุตสาหกรรมสิ่งทอ และการขนส่งที่ไม่เพียงพอในบางพื้นที่อันเนื่องมาจากสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย

ราคาฝ้ายในตลาดสปอตภายในประเทศดีดตัวขึ้นมากเมื่อเร็วๆนี้ แม้ว่าบริษัทสิ่งทอหลายแห่งได้ระงับการผลิตในช่วงวันหยุด ก่อนที่จะถึงวันหยุดเทศกาลตรุษจีนซึ่งตรงกับช่วงต้นเดือนก.พ.

วงในอุตสาหกรรมระบุว่า ราคาที่สูงขึ้นนี้เนื่องมาจากดีมานด์สิ่งทอที่เพิ่มขึ้นทั้งในและต่างประเทศในช่วงที่อากาศหนาวเย็น โดยมีแรงซื้อฝ้ายที่มีคุณภาพสูงด้วยความตื่นตระหนกเข้ามา รวมทั้งสภาพอากาศที่มีทั้งฝนและหิมะในบางพื้นที่ได้ส่งผลกระทบต่อการผลิตฝ้ายและการขนส่ง

-- ศูนย์การค้าธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติของจีน เปิดเผยผ่านทางเว็บไซต์ว่า สำนักงานบริหารธัญพืชของจีน (SAG) ได้เพิ่มการขายข้าวสาลีในสต็อกให้กับโรงงานผลิตข้าวสาลีรายใหญ่บางแห่ง เพื่อสร้างความมั่นใจว่า จะมีอุปทานที่เพียงพอและสร้างเสถียรภาพด้านราคา

SAG ยังได้ขายน้ำมันเร้พซี้ดและถั่วเหลืองบางส่วนจากสต็อกของรัฐให้กับโรงงานผลิตน้ำมันและไขมันรายใหญ่ๆ เพื่อเพิ่มอุปทานน้ำมันปรุงอาหารในบรรจุภัณฑ์ขนาดเล็กในตลาด

ขณะเดียวกัน ทางการจีนจะนำน้ำมันเรพซี้ดและถั่วเหลืองจากสต็อกของรัฐบาลออกมาประมูลขาย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ