World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 มกราคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday January 28, 2011 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 22 ม.ค.พุ่งขึ้น 51,000 ราย แตะระดับ 454,000 ราย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนต.ค.ปี 2553 และเพิ่มขึ้นมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 405,000 ราย

-- สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติเปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนธ.ค.ของสหรัฐ พุ่งขึ้น 2% แตะที่ 93.7 จุด จากระดับ 91.9 จุดของเดือนพ.ย. ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1% และเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน หรือสินค้าที่มีอายุการใช้งานนานกว่า 3 ปี ร่วงลง 2.5% ในเดือนธ.ค. มาอยู่ที่ระดับ 1.91 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่ขยับลง 0.1% ในเดือนพ.ย. ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคและภาคเอกชนของสหรัฐยังคงมีท่าทีระมัดระวังเรื่องการลงทุน

-- กระทรวงสื่อสารและกิจการภายในประเทศของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวลดลง 0.4% ในเดือนธ.ค.ปี 2553 ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 22 และสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงเผชิญกับปัญหาเงินฝืด

-- กระทรวงสื่อสารและกิจการภายในประเทศของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ตัวเลขการใช้จ่ายโดยเฉลี่ยของภาคครัวเรือนญี่ปุ่นในเดือนธ.ค.2553 ร่วงลง 3.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี มาอยู่ที่ระดับ 327,006 เยน หรือ 3,945 ดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยับลงเพียง 0.6% และเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 3 เดือน

-- กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า อัตราการว่างงานของญี่ปุ่นยังทรงตัวอยู่ที่เฉลี่ย 5.1% ในปี 2553 ซึ่งเป้นตัวเลขที่ไม่เปลี่ยนแปลงจากปีก่อนหน้านี้ โดยเจ้าหน้าที่เตือนว่าสภาพการจ้างงานของประเทศยังคงตึงตัวท่ามกลางกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของญี่ปุ่นปรับตัวลดลง 2.0% ต่อปีในเดือนธ.ค.2553

รายงานระบุว่า ยอดค้าปลีกที่ปรับตัวลดลงในเดือนธ.ค.ร่วงลงอย่างหนักไปอยู่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า จะเพิ่มขึ้น 0.6% ต่อปี หลังจากยอดค้าปลีกในเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 1.5%

-- กระทรวงคลังจีนได้ประกาศใช้มาตรการจัดเก็บภาษีอสังหาริมทรัพย์โครงการอสังหาฯเพื่อการอยู่อาศัย โดยจะมีการเริ่มจัดเก็บภาษีในเมืองเซี่ยงไฮ้ และเมืองฉงชิ่งตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ส่วนเมืองอื่นๆนั้นจะมีการจัดเก็บภาษีในภายหลังเช่นกัน

-- นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเน้นย้ำถึงความสำคัญของการรักษาวินัยด้านการคลัง และสร้างความเชื่อมั่นในพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่น หลังจากที่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ได้ลดอันดับความน่าเชื่อญี่ปุ่นเมื่อวานนี้

-- เวย์น สวอน รัฐมนตรีคลังออสเตรเลีย คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อในออสเตรเลียจะขยายตัว 0.25% ในไตรมาสซึ่งสิ้นสุดเดือนมีนาคม อันเป็นผลมาจากอุทกภัยครั้งใหญ่ในประเทศ

-- บริษัท ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า บริษัทมีรายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2553 ที่ 154.63 ล้านล้านวอน (1.38 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้น 13% จากปีก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ