พาณิชย์เล็งเสนอรัฐอนุมัตินำเข้าน้ำมันปาล์มแก้ขาดแคลนเพิ่มอีก 1 แสนตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 28, 2011 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์เตรียมเสนอคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน อนุมัตินำเข้าน้ำมันปาล์มเพิ่มอีก 1 แสนตัน ในวันที่ 1 ก.พ.นี้ หลังประเมินน้ำมันปาล์มที่อนุมัติให้นำเข้าล็อตแรก 3 หมื่นตันไม่เพียงพอที่จะแก้ปัญหาขาดแคลนในประเทศ โดยสัปดาห์หน้าจะเริ่มนำออกจำหน่ายให้ประชาชนในแบบขวด 1 ลิตรราคา 47 บาท และแบบถุง 1 ลิตร ราคา 45 บาท

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 ก.พ.นี้ กระทรวงพาณิชย์จะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ พิจารณาอนุมัติให้องค์การคลังสินค้า(อคส.) นำเข้าน้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์จากต่างประเทศเพิ่มเติมอีก 100,000 ตัน เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดในประเทศขาดแคลนและมีราคาแพง แม้ก่อนหน้านี้ได้อนุมัติให้นำเข้าแล้ว 30,000

ทั้งนี้ หากที่ประชุมอนุมัติจะนำเข้าให้เสร็จสิ้นภายในเดือน ก.พ.-มี.ค. ซึ่งจะจัดสรรให้กับผู้ผลิตน้ำมันปาล์มขวด และอุตสาหกรรมที่ใช้น้ำมันปาล์มเป็นวัตถุดิบด้วย เช่น โรงงานผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป แต่หากยังไม่เพียงพอก็จะเสนอให้นำเข้ามาอีก

นางวัชรี กล่าวว่า ปัญหาตอนนี้คือ สต๊อกน้ำมันปาล์มดิบลดต่ำลงผิดปกติมาก ปัจจุบันเหลือสต๊อกแค่ 50,000 ตัน/เดือน จากปกติที่ควรจะมีถึง 120,000-150,000 ตัน/เดือน เพราะผลผลิตปาล์มสดยังออกไม่มากจากภาวะแห้งแล้งที่มีต่อเนื่องมาตั้งแต่ปีที่แล้ว

สำหรับน้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์ 30,000 ตันแรกที่นำเข้ามานั้นจะมาถึงไทยในวันที่ 31 ม.ค.นี้ และจะเริ่มกระจายไปยังโรงกลั่นที่ได้รับการจัดสรร เพื่อนำไปบรรจุขวดขายในราคา 47 บาท/ขวด และบรรจุถุงขาย 45 บาท/ถุง ซึ่งกรมฯ ได้สั่งให้ทำฝาขวดน้ำมันเป็นสีฟ้า เพื่อแยกออกจากน้ำมันปาล์มขวดปกติ เพื่อให้ตรวจสอบได้ว่าเป็นน้ำมันปาล์มที่นำเข้ามาขาย ทั้งนี้น้ำมันขวดล็อตใหม่นี้คาดว่าจะกระจายไปยังผู้บริโภคได้ในสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ