ก.เกษตรฯ ทำแผนส่งเสริมการผลิตข้าว-ชาวนาปี 54 พัฒนาปริมาณ-คุณภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 28, 2011 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยฤทธิ์ ดำรงเกียรติ รองอธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า กรมการข้าวได้กำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์การส่งเสริมการผลิตข้าวและชาวนาในปี 2554 ขึ้น ตามยุทธศาสตร์ข้าวไทยปี 54-58 ที่ได้เพิ่มประเด็นยุทธศาสตร์ เรื่องการวิจัยและพัฒนา การพัฒนาการผลิตข้าวและผลิตภัณฑ์ และการสร้างความเข้มแข็งแก่ชาวนา โดยการถ่ายทอดผ่านโครงการ ซึ่งจะได้ร่วมกันดำเนินการระหว่างกรมการข้าว กรมส่งเสริมการเกษตร

ประกอบด้วย 1.โครงการส่งเสริมการผลิตและกระจายเมล็ดพันธุ์ดี(ศูนย์ข้าวชุมชน)ปี 54 โดยตั้งเป้าในการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวให้กับศูนย์ข้าวชุมชนต่อเนื่องที่กรมการข้าวได้สนับสนุนการดำเนินการแล้วในปี 52-53 จำนวน 101 ศูนย์ และศูนย์ข้าวชุมชนภายใต้โครงการพัฒนาการผลิตข้าวในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ 5 จังหวัดชายแดนใต้ปี 53 จำนวน 15 ศูนย์ และพัฒนาศูนย์ข้าวชุมชนเดิม ที่กรมส่งเสริมการเกษตรได้จัดตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 43-46 โดยคัดเลือกศูนย์ที่มีความพร้อม ต้องการพัฒนา จัดตั้งเป็นศูนย์ข้าวชุมชนในปี 54 จำนวน 200 ศูนย์ รวมทั้งหมด 316 ศูนย์ เพื่อกระจายเมล็ดพันธุ์ดีสู่ชาวนาอย่างทั่วถึงและต่อเนื่อง

2. โครงการพัฒนาระบบส่งเสริมและถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาชาวนาปี 54 โดยการส่งเสริมชาวนาชั้นนำ 1,000 คน ให้มีความรู้การเพิ่มผลผลิตข้าวแบบยั่งยืนและการเป็นวิทยากรข้าวประจำท้องถิ่น สามารถถ่ายทอดเทคโนโลยีข้าวให้กับชาวนามืออาชีพในศูนย์ข้าวชุมชน 316 ศูนย์ จำนวน 6,320 คน

3. โครงการพัฒนาระบบเตือนภัยธรรมชาติและการระบาดศัตรูข้าว ปี 54 โดยการพัฒนาเครือข่ายการรายงานข้อมูลด้านสภาพอากาศ ภัยธรรมชาติและโรคแมลง 35 สถานี ในศูนย์วิจัยข้าว 27 ศูนย์ และศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าว 8 ศูนย์ ในระดับพื้นที่มีเครือข่ายชาวนาอาสา 200 ราย ในศูนย์ข้าวชุมชน 200 ศูนย์ เป็นตัวแทนในการสำรวจ รายงานติดตามสถานการณ์ ข้อมูลภัยธรรมชาติและการระบาดของศัตรูข้าว ส่งให้กับศูนย์กลางปฏิบัติการติดตามสถานการณ์ข้าว เพื่อเตือนภัยให้ชาวนาทราบอย่างต่อเนื่องและนำมาใช้วิเคราะห์สถานการณ์เพื่อวางแผนเตรียมการป้องกันและให้ความช่วยเหลือ บรรเทาความเสียหายต่อไป

"แม้ว่าไทยยังคงครองอันดับหนึ่งในด้านคุณภาพและการส่งออก แต่ผลผลิตเฉลี่ยข้าวยังอยู่ในเกณฑ์ต่ำ ในขณะที่หลายๆ ประเทศได้คำนึงถึงความมั่นคงทางด้านอาหารและได้เร่งพัฒนาการผลิตข้าวให้มีคุณภาพและเพียงพอต่อการบริโภคภายในประเทศมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการผลิตข้าวและการส่งออกของประเทศไทยในอนาคตอันใกล้" นายชัยฤทธิ์ กล่าว

แท็ก ข้าวไทย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ