"กรณ์"ทวงแบงก์ลดค่าธรรมเนียมการโอนเงินเริ่ม Q1/54 เล็งขยายไปด้านอื่น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 28, 2011 18:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า ในวันนี้ได้หารือกับนายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) ในฐานะประธานสมาคมธนาคารไทย เกี่ยวกับการปรับลดค่าธรรมเนียมการโอนเงินให้เป็นไปตามข้อตกลงที่ได้ทำไว้กับทางการก่อนหน้านี้

การหารือมีข้อสรุปว่าภายในไตรมาส 1/54 ธนาคารพาณิชย์จะปรับลดค่าธรรมเนียมการโอนเงินสำหรับธนาคารเดียวกัน แต่ไม่ข้ามเขต จะยกเว้นค่าธรรมเนียมการโอนครั้งแรก และครั้งต่อไปคิดค่าธรรมเนียมครั้งละ 5 บาท ส่วนการโอนข้ามเขตสำหรับธนาคารเดียวกันจะคิดค่าธรรมเนียมครั้งละ 15 บาท

ขณะที่การโอนเงินต่างธนาคาร ทั้งแบบข้ามเขตและไม่ข้ามเขตจะมีข้อสรุปภายในไตรมาส 2/54

นายกรณ์ กล่าวว่า มั่นใจว่าธนาคารพาณิชย์จะสามารถปฏิบัติตามข้อตกลงร่วมกันได้ หลังจากได้มีการพิจารณาข้อมูลจากรายได้ค่าธรรมเนียมโดยรวมของธนาคารพาณิชย์พบว่าช่วง 9 เดือนแรกของปี 53 ธนาคารพาณิชย์มีรายได้ค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้น 11.8% และเป็นการเพิ่มขึ้นทั้งในแง่ของเม็ดเงินและสัดส่วนรายได้ สะท้อนถึงความพร้อมของธนาคารพาณิชย์ในการปฏิบัติตามข้อตกลงระหว่างกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย โดยยืนยันว่าจะไม่กระทบต่อเสถียรภาพและการทำกำไรของธนาคารพาณิชย์

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจะติดตามความคืบหน้าต่อไป ขณะเดียวกันอาจมีการเสนอให้ธนาคารพาณิชย์พิจารณาในเรื่องอื่นนอกเหนือจากเรื่องการลดค่าธรรมเนียมการโอนเงินด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ